ผลผลิตอุตสาหกรรมจีนเพิ่มขึ้นครั้งแรกของปี 2020 ส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างเปราะบาง

สำนักข่าวเซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ รายงานการประกาศตัวดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจของประเทศจีน ประจำเดือน เม.ย. ในวันนี้ (15 พ.ค. 2020) พบว่า ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมกลับมาเติบโตเป็นครั้งแรกหลังจากติดลบอย่างหนักในช่วงไตรมาส 1/2020 ขณะที่ดัชนียอดค้าปลีกยังคงติดลบเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

รายงานระบุว่า ดัชนีการผลิตอุตสาหกรรม ประจำเดือน เม.ย. เพิ่มขึ้น 3.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกของปี 2020 หลังจากติดลบอย่างหนักถึง 8.4% ในช่วงไตรมาสแรก ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนเริ่มกลับมาฟื้นตัว ทั้งนี้ตัวเลขเศรษฐกิจดังกล่าวเป็นตัวชี้วัดผลผลิตในภาคการผลิตอุตสาหกรรม, การทำเหมืองและสาธารณูปโภค

ขณะที่ ดัชนียอดค้าปลีก ประจำเดือน เม.ย. ลดลง 7.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อปีแล้ว โดยเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ต่อเนื่องจากเมื่อเดือน มี.ค. ที่ติดลบถึง 15.8% นอกจากทางการจีนยังเปิดเผยอีกว่าการลดทุนในสินทรัพย์ถาวร ประจำเดือน เม.ย. ลดลง 10.3%

ถึงแม้ว่าภาคการผลิตอุตสาหกรรมของจีนจะกลับมาฟื้นตัวแล้ว อย่างไรก็ตามยอดค้าปลีกและการลงทุนสินทรัพย์ถาวรที่ติดลบเป็นตัวบ่งชี้ว่าภาคการบริโภคภายในประเทศของจีนซึ่งเป็นเครื่องจักรขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญยังคงอ่อนแอ และบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวอย่างเปราะบาง