ครบรอบ 10 ปี ยานอวกาศ “ดอว์น” จากนาซ่า ขึ้นสู่อวกาศ สำรวจดาวเคราะห์น้อย “เวสตา-ซีรีส”

Credits: NASA/Sandra Joseph and Rafael Hernandez

นาซ่า เผยภาพยานสำรวจอวกาศ “ดอว์น” (Dawn) โดยเป็นยานสำรวจอวกาศขององค์การนาซาแบบใช้หุ่นยนต์ควบคุม ถูกส่งไปในภารกิจสำรวจดาวเคราะห์น้อยดวงที่ใหญ่ที่สุด 2 ดวงในแถบดาวเคราะห์น้อย คือ ดาวเคราะห์น้อยเวสตา และดาวเคราะห์แคระ ซีรีส ซึ่งครบรอบ 10 ปี ในการขึ้นสู่อวกาศ

คริส รัสเซล นักวิจัยหลักของ ดอว์น มิชชั่น จากมหาวิทยาลัยเเคลิฟอร์เนีย ในลอสเเองเจลิส กล่าวว่า ยานอวกาศดอว์นได้ทำงานอย่างเกินความคาดหมาย ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา ด้วยการนำเสนอข้อมูลที่น่าอัศจรรย์เกี่ยวกับดาวเคราะห์น้อยดวงที่ใหญ่ที่สุด 2 ดวง

ยานอวกาศดอว์นถูกส่งขึ้นสู่อวกาศวันที่ 27 กันยายน 2550 เป็นเวลากว่า 10 ปี โดยยานอวกาศเดินทางกว่า 4 พันล้านไมล์ (6 พันล้านกิโลเมตร) เเละเป็นยานอวกาศเเรกที่โคจรรอบดาวฤกษ์ 2 ดวง

โดยวันที่ 6 มีนาคม 2015 ยานอวกาศดอว์นสามารถเข้าสู่วงโคจรรอบซีรีสได้ ด้วยระบบขับเคลื่อนไอออน เพื่อศึกษาลักษณะและกระบวนการของมหายุคแรกสุดของระบบสุริยะ โดยการสำรวจรายละเอียดดาวเคราะห์ก่อนเกิดสองดวงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่ยังคงไม่ได้รับความเสียหายนับแต่ระบบสุริยะก่อตัวขึ้น ทั้งยังถ่ายภาพกลับมายังโลกเเล้วกว่า 88,000 ภาพ

แครอลเรย์ มอนด์ ผู้วิจัยหลักของดอว์น จากทีมงาน Jet Propulsion Laboratory ของนาซา พาซาดีน่า แคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า ทีมวิจัยยังคงสำรวจข้อมูลที่ยานอวกาศดอว์นส่งกลับมายังโลก เพื่อเปรียบเทียบดาวเคราะห์น้อยเวสตา และดาวเคราะห์แคระ ซีรีส ของระบบสุริยะในช่วงต้นๆ

นับตั้งเเต่เดือนมีนาคม ปี 2015 ยอนอวกาศดอว์นโคจรรอบซีรีส กว่า 1,595 ครั้ง เเละยังสามารถใช้งานได้ดีในวงโคจรของซีรีส

ด้านมาร์ค เรย์แมน ผู้อำนวยการภารกิจและหัวหน้าวิศวกรของ JPL กล่าวว่า ภารกิจนี้ยังคงเป็นภารกิจสำหรับทุกคนที่ต้องการความรู้ใหม่เกี่ยวกับจักรวาล

 

 

ภาพจาก: Nasa