อังกฤษทุ่มงบฯ 2,000 ล้านปอนด์ รับยุค “เดินทางด้วยจักรยาน”

REUTERS/Francois Lenoir

การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมต่าง ๆ ของผู้คนเปลี่ยนไปอย่างมาก ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ new normal ในหลายวงการธุรกิจ โดยพบว่าเทรนด์การเดินทางด้วยการใช้ “จักรยาน” เติบโตขึ้นอย่างมีนัยปริมาณการเดินทาง

ด้วยจักรยานในสหราชอาณาจักร (ยูเค) เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่เกิดการล็อกดาวน์ “เดอะ การ์เดียน” รายงานยกตัวอย่างว่า ปริมาณการเดินทาง

ด้วยจักรยานในเมืองแมนเชสเตอร์เพิ่มขึ้น 22% นอกจากนี้รายงานยังระบุอีกว่า ภายหลังเริ่มการคลายการล็อกดาวน์ลง ปริมาณการใช้งานจักรยานจะยิ่งเพิ่มขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากผู้คนจำนวนมากเริ่มกลับไปทำงานขณะที่ระบบขนส่งสาธารณะยังคงมีข้อจำกัดการใช้งานอยู่ อีกทั้งผู้คนจำนวนมากยังคงหวาดกลัวการระบาดจึงหลีกเลี่ยงระบบขนส่งสาธารณะ

โดย “วิล นอร์แมน” จากคณะกรรมาธิการปั่นจักรยานและการเดินของลอนดอน ชี้ว่า ภายหลังการล็อกดาวน์การเดินทางกว่า 8 ล้านเที่ยว/วัน จำเป็นต้องหาทางเลือกการเดินทางใหม่ ๆ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้จำนวนผู้ใช้งานจักรยานในลอนดอนเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า โดยเฉพาะ “จักรยานไฟฟ้า”

ทั้งนี้เมื่อเดือน ก.พ. 2020 รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศทุ่มงบฯกว่า 5,000 ล้านปอนด์สำหรับพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งทั่วประเทศ รวมทั้งการเดินทางด้วยจักรยาน โดยทางการได้มีการจัดสรรเงินกว่า 2,000 ล้านปอนด์ เพื่อยกระดับของการเดินทางด้วยจักรยาน

รายงานจากเว็บไซต์ของรัฐบาลอังกฤษ ระบุว่า วัตถุประสงค์ของการลงทุน คือ การผลักดันอังกฤษเข้าสู่ “ยุคสมัยแห่งการเดินทางด้วยจักรยาน” ซึ่งเมื่อ 9 พ.ค. รัฐบาลได้เริ่มลงทุนมูลค่า 250 ล้านปอนด์เพื่อก่อสร้างเลนการขี่จักรยานใหม่ทั่วประเทศ เพื่อรองรับการเดินทางด้วยจักรยานหลังเริ่มมีการคลายการล็อกดาวน

ด้วยความต้องการที่มากอยู่แล้ว รวมกับแรงสนับสนุนจากรัฐบาล ส่งผลให้มีความต้องการซื้อสินค้าจักรยานเพิ่มขึ้น ในกรณีดังกล่าว “บรอมตัน ไบซิเคิล” บริษัทผู้ผลิตจักรยานรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษ เปิดเผยว่า ยอดขายสินค้าทางออนไลน์ ช่วงเดือน เม.ย.เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ซีเอ็นบีซีรายงานอ้าง

คำกล่าวของ “ทาโก้ คาร์ไลเออร์” ผู้ก่อตั้ง “แวนมูฟ” บริษัทผู้ผลิตจักรยานไฟฟ้า ระบุว่า ยอดขายจักรยานของบริษัททั่วโลกเพิ่มขึ้น 48% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ยอดขายสินค้าในอังกฤษเพิ่มขึ้นถึง 184%

เทรนด์การเดินทางด้วยจักรยานและจักรยานไฟฟ้า เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้า แต่มาเติบโตอย่างมากจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 เช่นเดียวกับใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ซึ่งการสนับสนุนจากรัฐบาลจะยิ่งเป็นตัวผลักดันการเติบโตของรูปแบบการเดินทางดังกล่าวมากยิ่งขึ้น