“สี จิ้นผิง” ทุ่มงบ 2,000 ล้านเหรียญช่วยโลกต้านโควิด ลั่นทุกคนต้องเข้าถึงวัคซีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวระหว่างการเปิดประชุมสมัชชาอนามัยโลก (WHA) ครั้งที่ 73 ระบุว่า จีนพร้อมออกมาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อส่งเสริมประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยการให้ความช่วยเหลือระหว่างประเทศในด้านเศรษฐกิจ รวมถึงการเร่งพัฒนาและผลิตวัคซีนให้เพียงพอต่อความต้องการทั่วโลก

“จีนจะมอบเงิน 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงระยะเวลา 2 ปีนับจากนี้ เพื่อช่วยเหลือประเทศต่าง ๆ ในการรับมือกับโควิด-19 รวมถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมในประเทศต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนา” ประธานาธิบดีสีกล่าว

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังจะร่วมมือกับองค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อจัดตั้งศูนย์การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมระดับโลก โดยมีศูนย์กลางอยู่ในประเทศจีน รวมทั้งสร้างกลไกความร่วมมือร่วมกับโรงพยาบาลในแอฟริกา 30 แห่ง เพื่อช่วยเหลือภูมิภาคดังกล่าวในการเตรียมความพร้อมและการควบคุมโรค

“วัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการพัฒนาและประยุกต์ใช้ในประเทศจีน เมื่อประสบความสำเร็จ วัคซีนดังกล่าวจะได้รับการทำให้เป็นสินค้าทั่วไป” ประธานาธิบดีสีกล่าว พร้อมทั้งระบุว่า “สิ่งนี้จะถือว่าเป็นการสนับสนุนของจีนให้ทั่วโลกมั่นใจได้ว่า ประเทศกำลังพัฒนาจะสามารถเข้าถึงและจัดหาวัคซีนนี้ได้”

จีนยังจะร่วมมือกับกลุ่มประเทศจี 20 ในการดำเนินมาตรการทางดานเศรษฐกิจ อย่างการระงับหนี้ให้กับกลุ่มประเทศยากจน พร้อมทั้งสนับสนุนและให้การช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพื่อให้สามารถรับมือกับภาวะวิกฤตในปัจจุบันได้ ทั้งนี้การประชุมสมัชชาอนามัยโลกครั้งที่ 73 จัดขึ้นผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ระหว่างวันที่ 19-20 พ.ค. นี้