“แนสแด็ค” คุมเข้มบริษัทเทคโนโลยีจีนขายหุ้น”ไอพีโอ”ในสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ (19 พ.ค. 2020) ระบุว่าทางตลาดหุ้นแนสแด็คซึ่งเป็นแหล่งรวมของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกเตรียมประกาศเพิ่มกฎเกณฑ์สำหรับการทำ “ไอพีโอ” ของบริษัทสัญชาติจีนที่ต้องการระดมทุนผ่านทางตลาด โดยรายงานระบุว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความพยายามเพื่อกีดกันบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนจากการระดมทุนผ่านตลาดหุ้นชั้นนำของสหรัฐอเมริกาแห่งนี้

โดยแหล่งข่าว ระบุว่า ทางตลาดหลักทรัพย์แนสแด็คจะเพิ่มเกณฑ์สำหรับบริษัทจากจีนที่ต้องการทำไอพีโอในตลาดโดยการกำหนดมูลค่าของการทำไอพีโอขั้นต่ำอย่างน้อย 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรืออย่างน้อย 25% ของมูลค่าบริษัทตามราคาตลาด ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ทางตลาดหุ้นแห่งนี้มีการกำหนดมูลค่าขั้นต่ำของการระดมทุนผ่านกระบวนการดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีการกำหนดมาตรฐานการทำบัญชีของบริษัทสัญชาติจีนที่เข้มงวดมากขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์สหรัฐและจีนกำลังตกต่ำลงถึงจุดต่ำสุดในรอบหลายสิบปีจากประเด็นความขัดแย้งทางการค้า, การระบาดของไวรัสโควิด-19 และการแข่งขันกันเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยี โดยรายงานชี้ว่าการคุมเข้มการระดมทุนของบริษัทจากจีนล่าสุดจะกลายเป็นอีกจุดขัดแย้งสำคัญของสองมหาอำนาจ อีกทั้งยังเป็นการแสดงให้เห็นว่าทางสหรัฐมีความกังวลต่อบริษัทเทคโนโลยีของจีนที่เข้ามาระดมทุนในประเทศ