“อูเบอร์” รีดไขมันแก้พิษโควิด ปลดพนักงาน 3,000 คน-จ่อปิดออฟฟิศ 40 แห่งทั่วโลก

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “อูเบอร์” ผู้ให้บริการไรด์ เฮลลิ่งรายใหญ่ระดับโลก ได้ประกาศแผนปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ เนื่องจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้ผู้บริการของอูเบอร์ลดลงถึง 80% ในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา แม้ว่าบริษัทจะมีรายได้จากบริการฟู้ดดีลิเวอรี แต่บริษัทยังคงประสบภาวะขาดทุนต่อเนื่อง

โดยอูเบอร์ประกาศเลิกจ้างพนักงานอีก 3,000 ตำแหน่ง ซึ่งรวมกับการปรับลดพนักงานในช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ บริษัทได้ปรับลดพนักงานไปแล้วราว 25% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด ซึ่งไม่รวมกับพนักงานขนส่งที่อูเบอร์ใช้วิธีการจ้างแบบอิสระ

นอกจากนี้ อูเบอร์ยังจะปิดทำการหรือยุบรวมสำนักงานอีกกว่า 40 แห่งทั่วโลกอย่างเช่น สำนักงานในซานฟรานซิสโกและสิงคโปร์ที่จะเริ่มปิดทำการในช่วงต้นปีหน้า โดยบริษัทจะจัดหาสำนักงานแห่งใหม่ที่มีความเหมาะสมมากกว่าในภูมิภาค อีกทั้งยังจะปิดทำการส่วนอื่น ๆ ของบริษัทที่ไม่จำเป็นอย่าง ห้องปฏิบัติการปัญญาประดิษฐ์ (AI Labs) อีกด้วย

นายดารา คอสราวชาฮี ซีอีโอของอูเบอร์ระบุว่า การปรับตัวของบริษัทครั้งนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมั่นคงของบริษัทในอนาคต “เราต้องสร้างตัวเราเองให้เป็นองค์กรที่พึ่งพาตนเองได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาเงินทุนหรือนักลงทุนใหม่ในการรักษาความเติบโต การขยายธุรกิจ และการสร้างนวัตกรรม” และ “เราต้องปรับตัวอย่างหนักในการสร้างความแข็งแกร่งบนสองเท้าของเรา เพื่อรักษาอนาคตและเดินหน้าภารกิจของเราต่อไป”

ทั้งนี้ อูเบอร์ยังระบุว่าจะมีการปรับโครงสร้างพนักงานบริษัทที่ยังเหลืออยู่ใหม่ทั้งหมด เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น โดบอูเบอร์คาดว่าการปรับตัวครั้งนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้ราว 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ด้วยผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์โรคระบาดทั่วโลก และการฟื้นตัวที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ เราพยายามมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจหลักและแพลตฟอร์มดีลิเวอรีของเรา รวมทั้งปรับขนาดของบริษัทให้สอดคล้องกับความเป็นจริงของธุรกิจของเรา” นายคอสราวชาฮีกล่าว