“เควิน มาเยอร์” ผู้บริหารสตรีมมิ่งดิสนีย์ลาออก นั่งซีอีโอ “TikTok” คนแรก

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายเควิน มาเยอร์ ผู้บริหารระดับสูงของวอลต์ดิสนีย์ด้านธุรกิจสตรีมมิ่ง ได้ลาออกเพื่อมารับตำแหน่งซีอีโอแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสัญชาติจีน “ติ๊กต๊อก” (TikTok) คนแรก และดำรงตำแหน่งประธานฝ่ายปฏิบัติการของบริษัท “ไบท์แดนซ์” (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต๊อกด้วย

โดยนายมาเยอร์จะรับผิดชอบด้าน “การพัฒนาระดับโลก” ของไบท์แดนซ์ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาธุรกิจ เกม และเพลงใหม่ ๆ ของบริษัท โดยนายมาเยอร์กล่าวว่า “ผมตื่นเต้นที่จะได้มีส่วนช่วยในการนำก้าวต่อไปของไบท์แดนซ์ เนื่องจากบริษัทยังคงขยายขอบเขตของบริการและผลิตภัณฑ์ไปทั่วทุกภูมิภาคของโลก”

นายมาเยอร์ถูกมองว่าเป็นผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จ หลังจากที่ “ดิสนีย์พลัส” (Disney Plus) ธุรกิจบริการวิดีโอสตรีมมิ่งของดิสนีย์ มียอดสมาชิกมากกว่า 54 ล้านรายนับตั้งแต่เปิดให้บริการในเดือน พ.ย. 2019 จนถึง พ.ค. 2020 และเขายังรับหน้าที่บริหารธุรกิจด้านสตรีมมิ่งอื่น ๆ ของดิสนีย์ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ฮูลู (Hulu), ฮอตสตาร์ (Hotstar) และ อีเอสพีเอ็นพลัส (ESPN plus)

นายมาเยอร์ยังเป็นผู้มีส่วนสำคัญของดิสนีย์ ในการเข้าซื้อกิจการของลูคัสฟิล์ม, พิกซาร์ และมาร์เวล โดยก่อนหน้านี้ มาเยอร์เคยถูกคาดว่าจะได้รับตำแหน่งประธานกรรมการบริหารของดิสนีย์ต่อจากนายบ็อบ ไอเกอร์ ที่สิ้นสุดวาระลงในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา แต่ตำแหน่งดังกล่าวกลับถูกส่งต่อให้กับนายบ็อบ ชาเปค

ทั้งนี้ แอปพลิเคชั่นติ๊กต๊อกได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก รวมถึงในสหรัฐอเมริกาด้วย เนื่องจากรูปแบบของการแอปพลิเคชั่นที่ผู้ใช้งานสามารถโพสต์คลิปวิดีโอสั้น ๆ เพียง 15 วินาทีพร้อมเพลงพื้นหลังได้อย่างน่าสนใจ ส่งผลให้ติ๊กต๊อกมียอดดาวน์โหลดกว่า 2,000 ล้านครั้ง นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2017

อย่างไรก็ตาม ติ๊กต๊อกถูกตรวจสอบและจับตาดูเป็นพิเศษจากรัฐบาลสหรัฐ หลังจากที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น โดยทางการสหรัฐกล่าวหาว่า ผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นอาจถูกรวมรวมข้อมูลและสอดแนมโดยรัฐบาลจีน

แต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ยอดใช้งานแอปพลิเคชั่นติ๊กต๊อกเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก เนื่องจากผู้คนแสวงหาความบันเทิงทางโซเชียลมีเดียในช่วงที่ไม่สามารถเดินทางออกจากที่พักอาศัยได้ โดยนายมาเยอร์จะเข้ารับตำแหน่งซีอีโอติ๊กต๊อกในวันที่ 1 มิ.ย.ที่จะถึงนี้