โสมขาวเร่งออกมาตรการช่วยภาคส่งออก-ท่องเที่ยว หลังจีนคว่ำบาตรสินค้าเกาหลีพิษ “ธาด”

บีบีซีรายงานว่า เกาหลีใต้เตรียมให้การช่วยเหลือบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าของประเทศจีน โดยในวันที่ 28 ก.ย.2560 รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า การช่วยเหลือดังกล่าวจะประกอบไปด้วยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และข้อเสนอการเลื่อนจ่ายภาษีนิติบุคคลสำหรับบางบริษัท

ทั้งนี้ ธุรกิจภาครถยนต์และท่องเที่ยวนั้นได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรที่กรุงปักกิ่งบังคับใช้กับสินค้าของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐเข้ามาติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธชั้นสูง หรือ THAAD (ธาด) ให้กับเกาหลีใต้ตั้งแต่ช่วงต้นปี เพื่อใช้ป้องกันขีปนาวุธระยะสั้นของเกาหลีเหนือ

ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงในจีน ที่ระบุว่าระบบที่มีอานุภาพสูงดังกล่าวอาจจะนำมาใช้สอดแนมภายในอาณาเขตของจีนได้ เพื่อเป็นการตอบโต้ ปักกิ่งจึงคว่ำบาตรสินค้าเกาหลีที่มีการค้าขายกับจีน

สำหรับแนวทางของเกาหลีใต้ที่ออกมาในวันนี้ก็มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันความสูญเสียจากการคว่ำบาตรทางการค้า โดยกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ระบุว่า จะอนุญาตให้บริษัทดิวตี้ฟรีและค้าปลีกอื่นๆ ในจีน เลื่อนการแสดงรายได้และภาษีมูลค่าเพิ่ม

นอกจากนี้ยังออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสำหรับผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่ยอดขายรถยนต์เกาหลีใต้ในจีนลดลง โดยรถยนต์ฮุนไดมียอดขายครึ่งปีแรกในจีนซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ลดลง 29%

รัฐบาลเกาหลีใต้ยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลยังวางแผนเพิ่มการท่องเที่ยวในประเทศเพื่อชดเชยกับอัตราการลดลงของนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งนับว่าสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่นเป็นมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่มาเยือนเกาหลีใต้ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2017 ลดลงถึง 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน ซึ่งจากข้อมูลขององค์การการท่องเที่ยวเกาหลี คาดว่าคิดเป็นการสูญเสียเงินจากการท่องเที่ยวไปมากถึง 5.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.7 แสนล้านบาท