เมื่อเจ้าพ่อเฟซบุ๊ก เปิด Facebook Shop ต่อไปนี้ใคร ๆ ก็เปิดร้านออนไลน์ได้

“มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Facebook โซเชียลมีเดียระดับโลก ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ Facebook Shops เพื่อเป็นช่องทางให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถแสดงและจำหน่ายสินค้าได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น ท่ามกลางวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้

โดยมาร์ก ซักเคอร์เบิร์กได้โพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันที่ 20 พ.ค. โดยระบุว่า “ผมเพิ่งประกาศว่า เรากำลังเปิดตัว Facebook Shops ในวันนี้ ด้วยแนวคิดพื้นฐานคือ การให้ธุรกิจขนาดเล็กต่าง ๆ สามารถเปิดร้านค้าออนไลน์ เพื่อขายสินค้าได้โดยตรงผ่านแอปต่าง ๆ ของเรา

หากคุณเยี่ยมชมร้านของใครบางคน คุณจะสามารถเห็นเรื่องราวของธุรกิจขนาดเล็ก สามารถเห็นผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น และสามารถซื้อสินค้าได้ผ่านแอปต่าง ๆ ของเรา

ผมคิดว่าสิ่งนี้มีความสำคัญอย่างมากในช่วงเวลานี้ เนื่องจากธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากได้ก้าวเข้าสู่ระบบออนไลน์ เพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ในสถานการณ์ที่ผู้คนไม่สามารถออกจากที่พักอาศัยได้ ร้านค้าเชิงกายภาพกำลังประสบความยากลำบากในการเปิดให้บริการ และผู้คนหลายล้านคนสูญเสียงานของพวกเขา ผมได้ทำงานร่วมกับทีมงานของเราในการพัฒนา Facebook Shops ทุกวันมาเป็นเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมา ด้วยเหตุนี้เราจึงสามารถเร่งการเปิดตัว เพื่อให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถใช้งานแพลตฟอร์มดังกล่าวได้แล้วในขณะนี้

Facebook Shops สามารถใช้งานได้ง่ายและไม่เสียค่าใช้จ่าย เมื่อคุณตั้งค่าหน้าร้านค้าของคุณ มันจะเริ่มปรากฎในบัญชีผู้ใช้งาน Facebook และ Instagram ของคุณ รวมถึง Messenger และ WhatsApp ด้วย โดยร้านค้าเหล่านั้นจะเป็นร้านค้าท้องถิ่นและมีความรวดเร็ว ซึ่งคุณไม่ต้องสลับแอปไปยังหน้าเว็บเบราว์เซอร์ในโทรศัพท์ที่มีความช้า เมื่อคุณแตะสิ่งที่ผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจในหน้าฟีด และไม่ต้องป้อนข้อมูลบัตรเครดิตของคุณอีกครั้ง

I just announced that we're launching Facebook Shops today – the basic idea is that any small business can easily start…

โพสต์โดย Mark Zuckerberg เมื่อ วันอังคารที่ 19 พฤษภาคม 2020

นอกจากนี้ เรายังทำงานร่วมกับพันธมิตร เช่น Shopify, BigCommerce, WooCommerce, Channel Advisor, CedCommerce, Cafe24, Tienda Nube และ Feedonomics เพื่อให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารเข้าร่วมกับระบบที่แข็งแกร่งและเปิดกว้าง เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถจัดการกับความต้องการของลูกค้าได้ตั้งแต่ต้นจนจบ แต่ยังขึ้นอยู่กับธุรกิจเองที่จะตัดสินใจว่าต้องการเข้าร่วมในระดับใด

เหนือสิ่งอื่นใด เรากำลังสร้างฟีเจอร์มากมายในแอปต่าง ๆ ของเรา เพื่อช่วยให้ผู้คนสามารถค้นพบสินค้าที่เขาอาจจะต้องการซื้อได้จากธุรกิจขนาดเล็ก เรากำลังสร้างแท็บการช้อปปิ้งโดยเฉพาะใน Instagram และปลายทางการสำรวจที่คุณสามารถค้นหาและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่คุณอาจจะสนใจ ในเร็ว ๆ นี้ เรายังจะเปิดตัวฟีเจอร์ Live shopping ใน Facebook และ Instagram ซึ่งช่วยให้คุณสามารถช้อปปิ้งเรียลไทม์ในไลฟ์สดได้ทันที

สุดท้ายนี้ ในอนาคตอันใกล้ร้านค้ายังจะสามารถใช้เทคโนโลยีเอไอและอ็อกเมนเท็ด เรียลลิตี้ของเรา ในการเสริมสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งให้ดียิ่งขึ้นได้ด้วย เราจะระบุและติดแท็กผลิตภัณฑ์ในฟีดโดยอัตโนมัติ เพื่อให้ผู้คนสามารถกดสั่งซื้อได้อย่างง่ายดายเมื่อพวกเขาพบสิ่งที่ชื่นชอบ ธุรกิจขนาดเล็กยังจะสามารถปรับเปลี่ยนหน้าร้านของพวกเขา ให้แสดงสินค้าที่ตรงตามความต้องการของคุณมากที่สุด และใช้เทคโนโลยีอ็อกเมนเท็ด เรียลลิตี้ให้คุณสามารถทดลองใช้งานสินค้าต่าง ๆ ได้ เช่น แว่นตากันแดด ลิปสติก และเครื่องสำอาง เพื่อทดลองว่าเหมาะกับรูปลักษณ์ของตนหรือไม่ หรือทดลองเฟอร์นิเจอร์ว่าเหมาะหรือไม่กับห้องของคุณที่จะตัดสินใจซื้อ


ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่มีประสิทธิภาพอย่างมาก หากคุณประกอบธุรกิจขนาดเล็กหรือกำลังคิดที่จะเริ่มต้นธุรกิจ แม้จะอยู่ในห้องนั่งเล่นของคุณ ตอนนี้คุณมีชุดเครื่องมือที่เพียบพร้อม ซึ่งสามารถช่วยคุณในการให้บริการแก่ผู้คนได้ คุณสามารถสร้างธุรกิจออนไลน์ได้ทั้งใน Facebook และ Instagram และยังสามารถใช้ Messenger และ WhatsApp เพื่อติดต่อกับลูกค้าของคุณ และยังสามารถหาลูกค้าใหม่ได้จากแพลตฟอร์มโฆษณาต่าง ๆ ของเรา ขณะนี้คุณสามารถสร้างประสบการณ์ร้านค้าออนไลน์เต็มรูปแบบได้กับ Facebook Shops เครื่องมือทั้งหมดเหล่านี้เปิดกว้างสำหรับภาคธุรกิจ แม้ว่าคุณจะไม่สามารถเปิดหน้าร้านได้จริง ๆ ในขณะนี้ หวังว่าสิ่งนี้จะช่วยลดแรงกดดันที่ธุรกิจขนาดเล็กต้องเผชิญหน้าอยู่ในขณะนี้ และช่วยให้พวกเขาเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตของโลกออนไลน์มากขึ้น ผมคาดหวังว่าร้านค้าจะสามารถเข้าถึงโลกที่กว้างขึ้น โปรดบอกเราว่าคุณคิดเห็นอย่างไร!”