งบกลาโหมจีนโตน้อยสุดในรอบ 30 ปี หลังโควิด-19 ทุบเศรษฐกิจประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างข้อมูลจากกระทรวงการคลังของประเทศจีนซึ่งถูกเปิดเผยระหว่างการประชุมสภาประชาชน ในวันนี้ (22 มี.ค. 2020) โดยเปิดเผยว่างบประมาณทางด้านกลาโหมของจีนในปีหน้าจะเพิ่มขึ้น 6.6% ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เมื่อปี 1991 เนื่องด้วยภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

กระทรวงการคลังจีน ชี้ว่า งบลงทุนกลาโหมในปีงบระมาณถัดไปจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.268 ล้านล้านหยวน หรือเพิ่มขึ้น 6.6% ลดลงจากปีก่อนหน้าที่เพิ่มขึ้นถึง 7.5% โดย “หนาน เทียน” นักวิจันจากสถาบันสันติภาพนานาชาติสต๊อกโฮม (เอสทีพีไอ) กล่าวว่า “แม้ว่าจีนจะฟื้นตัวจากการระบาดเร็วกว่าอื่น ๆ อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจก็ยังถูกกระทบอย่างหนัก ดังนั้นการลดงบประมาณทางการทหารจึงมิอาจหลีกเลี่ยงได้”

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมของจีนเป้นตัวเลขที่ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากสหรัฐอเมริกาและอีกหลายประเทศ เพราะเป็นข้อมลที่เป้นทางการเพียงไม่กี่ชนิดที่สามารถนำมาคาดการณ์พัฒนาการของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนที่ทางเอสทีพีไอ ระบุว่า มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก ซึ่งเมื่อปี 2019 จีนมีการใช้จ่ายทางการทหารสัดส่วน 14% ขอค่าใช้จ่ายประเทศทั่วโลก ขณะที่สหรัฐมีค่าใช้จ่ายดังกล่าวสัดส่วน 38% ของค่าใช้จ่ายทั่วโลก