ญี่ปุ่นยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน “โตเกียว” เร่งเปิดสถานศึกษา-ฟื้นภาคธุรกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศแล้วในวันนี้ (25 พ.ค.) โดยอนุญาตให้ภาคธุรกิจและสถานศึกษาสามารถกลับมาเปิดทำการได้อีกครั้ง ท่ามกลางความกังวลของหลายฝ่ายว่า การยกเลิกมาตรการคุมเข้มทั้งหมดอาจส่งให้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กลับมารุนแรงอีกครั้ง

โดยการประกาศครั้งนี้เป็นการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงโตเกียวและอีก 4 จังหวัด ได้แก่ คานางาวะ, ชิบะ, ไซตามะ และฮอกไกโด ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ แต่ยังคงมาตรการฉุกเฉินไว้เฉพาะในพื้นที่ดังกล่าวไว้

อย่างไรก็ตาม การยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งนี้ กรุงโตเกียวและ 4 จังหวัดดังกล่าวจะยังคงเป็นพื้นที่เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด และอาจมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินได้อีกครั้ง หากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น

นายอาเบะยังเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 2 แผนมูลค่ารวมกว่า 200 ล้านล้านเยน และจะเดินหน้ามาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ แม้จะยังคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการกลับสู่ภาวะปกติ และควบคุมความเสี่ยงต่อการติดเชื้อให้ได้ทั้งหมด แต่ความสำเร็จในการควบคุมโรคระบาดได้ภายในเวลาเพียง 7 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็นับเป็นความแข็งแกร่งของ “โมเดลญี่ปุ่น”

ปัจจุบันญี่ปุ่นมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 16,600 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 839 คน แต่อัตราการติดเชื้อของญี่ปุ่นก็ลดลงต่ำลงอย่างต่อเนื่องในขณะนี้