รับโลกอนาคต! “โตโยต้า-มาสด้า-เด็นโซ่” ร่วมตั้งบริษัทพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า เตรียมปล่อยโมเดลปี2019

เเฟ้มภาพ Prius PHV / AFP PHOTO / TORU YAMANAKA

รองรับโลกอนาคตกับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า EV เทคโนโลยีเพื่อลดภาวะทางอากาศ ล่าสุดค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น , มาสด้า มอเตอร์เเละผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์อย่าง เด็นโซ่ คอร์ปอเรชั่น เซ็นสัญญาร่วมลงนามเพื่อร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า EV ในวันนี้ (28 ก.ย.) เตรียมผุดโมเดลเเรกปี 2019

นิคเคอิ เอเชียน รีวิว สื่อด้านเศรษฐกิจของญี่ปุ่น รายงานว่า การร่วมทุนดังกล่าวจะเป็นการร่วมจัดตั้งบริษัทเอกเทศเพื่อทำธุรกิจนี้โดยเฉพาะ ซึ่งมีชื่อว่า “EV C.A. Spirit Co.” โดยคัดเลือกวิศวกรผู้เชี่ยวชาญจากทั้ง 3 บริษัทเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนา ซึ่งโตโยต้าจะถือหุ้นใหญ่ร้อยละ 90 ขณะที่บริษัทมาสด้าเเละเด็นโซ่จะถือหุ้นส่วนเเบ่งที่เหลือ

โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทางโตโยต้าและมาสด้า ได้ลงนามร่วมทุนเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าเเละระบบควบคุมร่วมกัน ซึ่งจะร่วมทุนบริษัทละ 5 พันล้านเยน อีกทั้งยังตกลงจะจ่ายเงินกว่า 1.6 พันล้านดอลลาร์ สร้างสร้างโรงงานแห่งใหม่ในสหรัฐด้วย

สำหรับการร่วมมือกับ เด็นโซ่ คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของประเทศ จะช่วยเร่งการพัฒนารูปแบบการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งทางมาสด้าและโตโยต้าวางแผนที่จะปล่อยโมเดลเหล่านี้ในปี 2019 เเละ 2020 ตามลำดับ

ทั้งนี้ เด็นโซ่ มีความเชี่ยวชาญในการผลิตชิ้นส่วนสำคัญของระบบรถไฟฟ้าอัตโนมัติ เช่นอินเวอร์เตอร์สำหรับรถยนต์ไฮบริด ซึ่งทางบริษัทกำลังพัฒนาเครื่องปรับอากาศประสิทธิภาพสูงที่ไม่ใช้ heat-engine

สำนักข่าวเกียวโด ระบุว่า ในความร่วมมือนี้ โตโยต้าจะดำเนินการในด้านการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้า ขณะที่มาสด้าจะดำเนินการในด้านการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า ส่วนเด็นโซ่ที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า จะรับหน้าที่ผลิตชิ้นส่วนที่เหมาะกับทั้งรถยนต์ขนาดเล็ก, รถยนต์อเนกประสงค์ (SUV) , และรถบรรทุกขนาดเล็ก