สิงคโปร์ปรับอัตราเติบโตจีดีพี ปี 2020 คาดติดลบ 7%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่าอ้างการประกาศตัวเลขอัตราเติบโตเศรษฐกิจของสิงคโปร์ ในวันนี้ (26 พ.ค. 2020) ซึ่งทางกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์คาดการณ์ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจจะติดลบราว 4-7% ในปี 2020 โดยเป็นการปรับลดจากเดิมที่เคยคาดไว้ว่าจะติดลบเพียง 1-4% เท่านั้น และยังเป็นการปรับลดการประมาณการณ์เป็นครั้งที่ 3 ของปีนี้ ในกรณีดังกล่าวกระทรวงการค้าฯ ให้เหตุผลว่า “ผลกระทบจากการระบาดที่เกิดขึ้นทั่วโลกแย่กว่าที่เคยประเมินไว้”

โดยทางกระทรวงการค้าฯ ชี้ว่า เขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลกอย่างสหรัฐอเมริกา ยุโรป และจีน ต่างได้รับผลกระทบย่างหนักจากมาตรการล็อคดาวน์ที่ถูกนำมาใช้เพื่อจำกัดการระบาด ซึ่งถึงแม้ว่าจะเริ่มมีการคลายการควบคุมลงผลกระทบที่เกิดขึ้นคาดว่าจะยังคงอยู่อีกนาน  ดังนั้น เศรษฐกิจของสิงคโปร์ซึ่งพึ่งพาปัจจัยภายนอกจึงรับแรงกดดันอย่างหนัก นอกจากนี้ปัจจัยภายในที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจยังถูกกระทบจากมาตรล็อคดาวน์ภายในประเทศ

ทั้งนี้การปรับลดคาดการณ์เกิดขึ้นภายหลังรัฐบาลสิงคโปร์ประกาศตัวเลขอัตราการเติบโตจีดีพีไตรมาส 1/2020 พบว่าติดลบเพียง 0.7% เท่านั้น เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน จึงกล่าวได้ว่าผลกระทบทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์จะเกิดขึ้นอย่างมีนัยนับตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้เป็นต้นไป