ยักษ์ใหญ่ “ซัมซุง-เลอโนโว” หืดขึ้นคอชิงเค้กตลาดมือถือจีนฟุบ-คนนิยมใช้แบรนด์จีนมากกว่า

สำนักข่าวนิกเคอิ รายงานสถานการณ์ตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีนว่า เเม้ว่าตลาดสมาร์ทโฟนในจีนจะหดตัว ยอดลดลง เเต่ยักษ์ใหญ่หลายค่ายแบรนด์จากนอกประเทศจีนกำลังต่อสู้ เเละเพิ่มกลยุทธ์มากขึ้นเพื่อคว้าส่วนเเบ่งตลาดให้ได้มากที่สุด เเม้เร็วๆ นี้ ซัมซุงจะเป็นยักษ์ใหญ่ครองเเชมป์ตลาดที่มีมูลค่าสูงสุดในเอเชีย เเต่กลับครองตลาดสมาร์ทโฟนในจีนเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ ไม่ต่างจากเลอโนโวที่มียอดน้อยลงเช่นกัน

พนักงานขายในกรุงปักกิ่ง เผยว่า ปัจจุบันเเบรนด์สมาร์ทโฟนจากจีนมีคุณสมบัติที่ดีเช่นเดียวกับซัมซุง เเต่ลูกค้าบางรายยังคงมองหาเเละเลือกซื้อโทรศัพท์จากซัมซุงโดยเฉพาะ รวมถึงยังมีผู้ที่เคยใช้ซัมซุงเปลี่ยนไปใช้หัวเว่ย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ โทรศัพท์จากเกาหลีใต้ได้รับความนิยมในจีน ตั้งเเต่ปี 2012-2014 ทำให้ซัมซุงผลิตโทรศัพท์มาจำหน่ายในจีนมาก ส่งผลให้บริษัทจากเกาหลีใต้ครองตลาดกว่า 20 เปอร์เซ็นต์

เเต่ปัจจุบันดูเหมือนว่าชาวจีนจะนิยมหัวเว่ยเเละเซี่ยวมี่มากขึ้น โดยในปีที่ผ่านมาภาพลักษณ์ของซัมซุงไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากโทรศัพท์บางรุ่นหลังการใช้งานเกิดระเบิด หรือไฟลุกไหม้ ทำให้ซัมซุงต้องยกเลิกโทรศัพท์มือถือรุ่นดังกล่าว เเต่ไม่ใช่ก่อนที่ผู้บริโภคชาวจีนจำนวนมากจะระมัดระวังเกี่ยวกับเเบรนด์

นอกจากนี้การทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือได้สร้างผลกระทบโดยตรง ซึ่งเกาหลีใต้ตอบสนองด้วยการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธบนพื้นดินที่พัฒนาโดยสหรัฐอเมริกา ทำให้ประเทศจีนรู้สึกว่า เกาหลีเหนือกำลังตอบโต้เกาหลีใต้ทางด้านเศรษฐกิจ

ในเดือนเมษายน-มิถุนายนที่ผ่านมา สัดส่วนตลาดสมาร์ทโฟนของซัมซุงในประเทศจีนอยู่ที่ 1.6 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ IHS Markit บริษัทที่ปรึกษาในกรุงลอนดอน เผยว่า ในปี 2016 ซัมซุงครองเเชมป์อันดับ 1 ในการขายโทรศัพท์ทั่วโลก โดยมีส่วนเเบ่งตลาดมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ เเต่ในปีเดียวกัน ในตลาดประเทศจีน ซัมซุงอยู่อันดับที่ 9 โดยมีส่วนเเบ่งตลาดเพียง 3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งส่วนแบ่งการตลาดนี้ถูกกระจายไปยังบริษัทเเบรนด์อื่นๆ ของจีน

นอกจากนี้ สมาร์ทโฟนจากเลอโนโวยังเกิดปัญหาในประเทศจีน เเม้ว่ายอดขายคอมพิวเตอร์จะเพิ่มขึ้นก็ตาม

โดยสถิติในปี 2013 บริษัทของจีนมีส่วนเเบ่งการตลาดภายในประเทศอยู่ที่ 14 เปอร์เซ็นต์ ใหญ่เป็นอันดับ 2 ดูเหมือนว่าจะทำให้ส่วนเเบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในจีนสำหรับรายอื่นเริ่มยากขึ้น

ผู้บริหารสมาร์ทโฟนในกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า ออปโป้ เเละ วีโว่ได้ดีไซน์ตามไลฟ์สไตล์ลูกค้า เเละมีราคาไม่เเพง ทำให้ลูกค้าเริ่มหันมานิยม เเละหันหลังให้กับเลอโนโว

ในปี 2014 เลอโนโว ได้เข้าซื้อธุรกิจสมาร์ทโฟนของโมโตโรล่า จากกูเกิล เเต่การผสมผสานระหว่างเเบรนด์ทั้งสองยังคงเกิดปัญหา ทำให้ในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน ผลกำไรของบริษัทลดลง

หยาง หยวนชิง ประธานเเละ ซีอีโอของเลอโนโว กล่าวว่า ในเดือนสิงหาคม เลอโนโว ตั้งเป้าคว้าส่วนเเบ่งตลาดด้วยสมาร์ทโฟนไฮเอนด์ใหม่ ภายใต้เเบรนด์โมโตโรล่า “เรามั่นใจในการพลิกโฉมธุรกิจโทรศัพท์มือถือของเรา”

อย่างไรก็ตาม เเม้หลายค่ายจะเร่งหากลยุทธ์เพื่อเข้าชิงเค้กส่วนเเบ่งตลาดจากจีน เเต่ตลาดสมาร์ทโฟนของจีนกำลังลดขนาดลง ตามที่ Sigmaintell ในปักกิ่งระบุว่า ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนจากจีนในปีนี้ ไตรมาสองของปี ลดลง 6.6 เปอร์เซ็นต์ ลดลงถึง 12 ล้านเครื่อง เเละการประมาณการทั้งปีชี้ให้เห็นว่าอาจลดลงถึง 3.4 เปอร์เซ็นต์

เเม้ว่าตลาดสมาร์ทโฟนในจีนจะหดตัว ยอดลดลง เเต่ยักษ์ใหญ่หลายค่ายก็ดูเหมือนจะต่อสู้ เเละเพิ่มกลยุทธ์มากขึ้นเพื่อคว้าส่วนเเบ่งตลาดให้ได้มากที่สุด