สตาร์ตอัพดาวรุ่ง “Gogoro” ผู้ผลิตสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าไต้หวัน ลุยตีตลาดญี่ปุ่น ชูทัพ”battery sharing”

REUTERS/Tyrone Siu/File Photo

บริษัทสตาร์ตอัพ ผู้ผลิตรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าชื่อดังของไต้หวัน “Gogoro” วางเเผนเตรียมบุกตลาดญี่ปุ่น เล็งร่วมผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ เสนอสร้างระบบ “battery sharing” หวังเเย่งส่วนเเบ่งตลาดรถยนต์สองล้อที่ “ฮอนด้า มอเตอร์ส” ครองตลาดใหญ่ในญี่ปุ่น

โดย “Gogoro” สตาร์ตอัพที่เปิดตัวด้วยการขายสกู๊ตเตอร์เเละเเบตเตอรี่ เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ทางบริษัทได้รับเงินลงทุนก้อนใหญ่จากบริษัท ซูมิโตโมะ คอร์ปอเรชั่นจากญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นประตูเปิดสู่ตลาดสกู๊ตเตอร์ที่มีการแข่งขันสูงในเเดนปลาดิบ

อย่างไรก็ตาม แทนที่จะเน้นเฉพาะไปที่ยอดขายสกู๊ตเตอร์ “Gogoro” ต้องการเจาะไปที่แผนการจะจัดหาแบตเตอรี่ ซึ่ง “Horace Luke” ซีอีโอของ Gogoro เปิดเผยว่าเขาวางเเผนจะร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง โตโยต้าเเละนิสสัน เเละจัดหาผู้ให้บริการศูนย์ชาร์ตเเบตเตอรี่ร่วมกันตามสถานีต่างๆ ทั่วญี่ปุ่นด้วย โดยเพิ่งเปิดตัวโครงการนำร่องการใช้สกู๊ตเตอร์ร่วมกันบนเกาะอิชิกะกิมะ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น

“วิสัยทัศน์ของเราคือผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นเเละในภูมิภาคนี้ จะร่วมใช้เเบตเตอรี่เเละระบบพื้นฐานของGogoro โดยมีการสนับสนุนจากซูมิโตโมะ คอร์ปอเรชั่น เพื่อสร้างนวัตกรรมเพื่อการเปลี่ยนเเปลงมากมาย”

REUTERS/Tyrone Siu/File Photo

สำหรับ ซูมิโตโมะ คอร์ปอเรชั่น เป็นบริษัท Trading House ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น มีความสัมพันธ์ยาวนานกับผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่น รวมถึงผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศกำลังพัฒนา อีกทั้งยังลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งด้านการขนส่งเเละจัดหาทรัพยากรธรรมชาติ

“Gogoro จะไม่ได้เป็นเเค่ผู้ผลิตสกู๊ตเตอร์เท่านั้น เเต่เราต้องการขยายไปสู่การใช้ battery infrastructure โดยเราต้องการดึงดูดผู้ใช้จำนวนมาก รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศ ไปสู่เเพลตฟอร์มพลังงานนี้ “ รองผู้จัดการทั่วไปด้านธุรกิจยานยนต์ของ ซูมิโตโมะกล่าว

ทั้งนี้ Gogoro มียอดจำหน่ายรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ากว่า 34,000 คัน นับตั้งแต่ก่อตั้งมาในปี 2015 หรือเพียง 2 ปีกว่าเท่านั้น โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Gogoro ได้รับการระดมทุนกว่า 300 ล้านเหรียญ (ประมาณ 9,923 ล้านบาท) จาก ซูมิโตโมะ คอร์ปอเรชั่น , เทมาเส็กของสิงคโปร์, Generation Investment Management จากลอนดอน ENGIE บริษัทด้านพลังงานจากฝรั่งเศส เเละมีพานาโซนิค ซึ่งเป็นผู้จัดหาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของ Gogoro ด้วย

 

ที่มา : Taiwan’s Gogoro plans to ride into Japan, to offer battery-sharing infra