‘ฮ่องกง’ นัดชุมนุมในวันนี้ ด้านตำรวจตรึงกำลัง 3,000 นาย

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่ากลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกงนัดหมายการชุมนุมในวันนี้ (27 พ.ค. 2020) เพื่อแสดงพลังต่อต้านการพิจารณากฎหมายการดูหมิ่นเพลงชาติจีนของสภานิติบัญญัติฮ่องกง รวมถึงการดำเนินการออกกฎหมายความมั่นคงฮ่องกงของรัฐบาลปักกิ่ง

โดย กฎหมายการดูหมิ่นเพลงชาติจีนจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาวาระที่ 2 ในวันนี้ โดยตามกฎหมายดังกล่าว ระบุว่า ชาวฮ่องกงที่ทำการดูหมิ่นและดัดแปลงเพลง “มาร์ชอาสา” หรือเพลงประจำชาติจีนไปในทางที่มิสมควรอาจถูกลงโทษ โดยการรับโทษจำคุกถึง 3 ปี และถูกปรับอีกราว 6,450 ดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวและกฏหมายความมั่นคงที่ทางสภาประชาชนแห่งชาติจีนเตรียมอนุมัติได้สร้างความไม่พอใจแก่กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงเป็นอย่างมาก โดยพบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากได้มีการนัดหมายแสดงพลังบนท้องถนนในวันนี้บนเว็บไซต์ Lihkg.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเว็บบอร์ดที่ได้รับความนิยมในฮ่องกง

นอกจากนี้กลุ่มองค์การนักเรียนอีกหลายสิบแห่งยังได้นัดหมายหยุดเรียนเพื่อแสดงจุดยืนการต่อต้านรัฐบาลอีกด้วย ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่านักเรียนมัธยมปลายของฮ่องกงกว่า 150,000 คน จะเริ่มกลับมาเปิดเทอมเรียนในวันพรุ่งนี้หลังจากหยุดไปเพราะการระบาดของไวรัส

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลได้มีการวางกำลังกว่า 3,000 นายเพื่อควบคุมสถานการณ์รุนแรง รวมถึงการเคลียร์เส้นทางให้กับสมาชิกสภานิติบัญญัติที่ต้องเดินทางมายังสภาหากกลุ่มผู้ชุมนุมปิดถนน