‘อเมซอน’ จ่อจ้างต่อถาวร ‘พนักงานชั่วคราว’ ช่วงโควิดราว 1.25 แสนคน

David Becker / AFP

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “อเมซอน” บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกาประกาศแผนการจ้างงานถาวรให้กับพนักงานชั่วคราวราว 125,000 คนหรือ 70% ของจำนวนพนักงานชั่วคราวทั้งหมดที่จ้างเพิ่มเติมเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ราว 175,000 คน

โดยอเมซอนจะเริ่มแจ้งให้พนักงานชั่วคราวที่มีสิทธิได้รับการจ้างงานต่อในรูปแบบ “พนักงานประจำ” ในเดือน มิ.ย.นี้เป็นต้นไป โดยพนักงานถาวรจะมีสิทธิเข้าสู่ระบบประกันสุขภาพและแผนการเกษียณอายุของบริษัท ขณะที่พนักงานชั่วคราวส่วนที่เหลืออีกราว 50,000 คนที่ยังจะได้รับการจ้างงานต่อไปจนสิ้นสุดสัญญาจ้างอีก 11 เดือน

การตัดสินใจขยายการจ้างงานครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่ายอดขายของอเมซอนเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐจะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคระบาดในพื้นที่ส่วนใหญ่ และเปิดให้ร้านค้าปลีกจำนวนมากสามารถกลับมาให้บริการได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม อเมซอนไม่ได้เปิดเผยว่าบริษัทใช้ค่าใช้จ่ายเท่าใดในการจ้างงานเพิ่มเติม แต่คาดว่าจะเป็นส่วนที่เพิ่มเติมจาก 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่บริษัทคาดว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในช่วงสถานการณ์ไวรัส

ทั้งนี้ อเมซอนได้เริ่มจ้างงานพนักงานชั่วคราวเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดยดึงดูดผู้ที่ถูกเลิกจ้างจำนวนมากจากกิจการที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ตาม อเมซอนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าได้สร้างความเสี่ยงด้านสุขภาพให้กับพนักงาน โดยยังคงเปิดดำเนินการคลังสินค้าเกือบทุกแห่งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก ส่งผลให้มีพนักงานอย่างน้อย 800 คนที่ติดเชื้อไวรัส แต่บริษัทได้ชี้แจงว่า ได้มีมาตรการรักษาความสะอาดอย่างเข้มงวด ทั้งมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม การใส่หน้ากากอนามัย การตรวจวัดไข้ และการทดสอบหาไวรัสให้กับพนักงานกว่า 840,000 ที่ปฏิบัติงานในช่วงสถานการณ์โรคระบาด