ยอดผลิตรถยนต์อังกฤษเดือน เม.ย. เหลือ 197 คัน ลดฮวบ 99.7%

REUTERS/Phil Noble

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สมาคมผู้ผลิตและผู้ค้ารถยนต์ (SMMT) ของสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์ของอังกฤษในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ลดลงถึง 99.7% เมื่อเทียบกับเดือน เม.ย. 2019 นับว่าเป็นยอดการผลิตต่ำสุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีการผลิตรถสปอร์ตหรูและรถยนต์พรีเมียมเพียง 197 คัน และสามารถส่งมอบให้กับลูกค้าได้สำเร็จ 45 คัน

นายไมค์ ฮาเวส ซีอีโอของ SMMT ระบุว่า “เนื่องจากโรงงานรถยนต์ของสหราชอาณาจักรไม่สามารถดำเนินงานได้ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ตัวเลขเหล่านี้จึงไม่น่าแปลกใจ แต่เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ต่อภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ จากรายรับที่เป็นศูนย์ในเดือนที่ผ่านมา”

นับเป็นการสูญเสียยอดการผลิตรถยนต์ของอุตสาหกรรมยานยนต์อังกฤษ ซึ่งตามปกติแล้วสามารถผลิตได้ราว 4 แสนคัน สร้างรายได้สูงถึง 12,500 ล้านปอนด์ โดยหลายโรงงานที่ไม่สามารถผลิตรถยนต์ได้ในช่วงดังกล่าว ได้หันไปผลิตอุปกรณ์ป้องกันเชื้อไวรัสอย่าง หน้ากาก หมวก และชุดป้องกันเชื้อให้กับบุคลากรทางการแพทย์กว่า 7 แสนชิ้น รวมถึงเครื่องช่วยหายใจด้วย

ขณะที่การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ของอังกฤษยังเหลือ 830 เครื่องและส่งออกเพียง 781 เครื่องในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งลดลงถึง 99.5% จากปี 2019


อย่างไรก็ตาม นายฮาเวสระบุว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ของอังกฤษกำลังฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยโรงงานผลิตรถยนต์และเครื่องยนต์ในสหราชอาณาจักรส่วนใหญ่ได้เริ่มกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งในสัปดาห์นี้ แต่จะยังคงไม่สามารถกลับมาผลิตได้เต็มกำลังการผลิต เนื่องจากมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมที่ยังคงบังคับใช้อย่างเข้มงวดในหลายพื้นที่