ไอเดียหน้ากากอนามัย แก้ปัญหาคนจำหน้ากันไม่ได้

ภาพจาก www.thenational.ae

วันที่ 31 พฤษภาคม 2563 สื่อต่างประเทศเผยแพร่เรื่องราวของหนุ่มหัวใสชาวอินเดีย ที่แก้ปัญหาคนใส่หน้ากากอนามัยแล้วจำหน้ากันไม่ได้ ด้วยการพิมพ์ภาพใบหน้าครึ่งล่างลงบนหน้ากากอนามัย จนสร้างรายได้ให้ตัวเองเป็นกอบเป็นกำ

ปัจจุบัน หน้ากากอนามัยกลายเป็นของใช้จำเป็นในพื้นที่สาธารณะของอินเดีย เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่หลายคนต่างพากันบ่นว่าพวกเขาไม่สามารถจดจำใบหน้ากันได้ เพราะเจ้าหน้ากากอนามัยไปปิดบังใบหน้าครึ่งล่างของคนรอบตัว

“บิเนช จี พอล” อายุ 38 ปี ศิลปินดิจิทัลในรัฐเกรละ คิดค้นวิธีการให้ผู้คนสามารถใส่หน้ากากอนามัยต่อไป โดยไม่ต้องละทิ้งอัตลักษณ์บนใบหน้าของตัวเอง ด้วยการพิมพ์ภาพใบหน้าครึ่งล่างลงบนหน้ากากอนามัย

“ผู้คนกำลังสูญเสียตัวตนจากการใช้หน้ากากอนามัย ผมเลยให้โอกาสพวกเขาได้ใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยไปพร้อมกับการทำให้คนอื่นๆ จำหน้าพวกเขาได้ง่ายขึ้น” ศิลปินอินเดียให้สัมภาษณ์กับสื่อ

“พอล” ซึ่งเปิดสตูดิโอถ่ายภาพดิจิทัลมานาน 10 ปี เล่าว่า เขาได้ไอเดียนี้หลังจากไปร้านขายของชำแล้วพบว่าเจ้าของร้านจำเขาไม่ได้ ทั้งที่เขาเป็นลูกค้าประจำของร้าน เขาจึงคิดว่าการพิมพ์ภาพใบหน้าครึ่งล่างของตัวเองลงหน้ากากอนามัยจะช่วยแก้ปัญหานี้

ต่อมาหน้ากากพิมพ์ภาพใบหน้าของเขาก็ได้รับความนิยมในหมู่เพื่อนๆ ซึ่งแนะนำให้เขาทำขาย ก่อนที่จะมีออร์เดอร์จากลูกค้าหลั่งไหลเข้ามา

ศิลปินดิจิทัลผู้นี้ใช้เทคนิกการพิมพ์ภาพสีระเหิด ซึ่งเป็นการใช้ความร้อนถ่ายโอนสีย้อมลงบนวัตถุ เช่น การ์ด กระดาษ ผ้า หรือพลาสติก

เขาใช้ภาพความละเอียดสูงของลูกค้าในการพิมพ์สีระเหิดและถ่ายโอนภาพไปยังหน้ากากสีขาว ด้วยความร้อน 360 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 40 วินาที

กระบวนการทั้งหมดใช้เวลาเพียง 20 นาที แต่เนื่องจากมีออร์เดอร์เพิ่มขึ้นทุกวัน เขาจึงต้องซื้อเครื่องจักรเพิ่มอีก 3 เครื่อง ราคาเครื่องละ 10,500 บาท

“ผมเคยเป็นทุกข์ที่ต้องปิดสตูดิโอในช่วงล็อกดาวน์ เพราะต้องสูญเสียรายได้ และไม่รู้ว่าอนาคตของสตูดิโอจะเป็นอย่างไร แต่ตอนนี้ผมมีความสุขที่ธุรกิจของผมกำลังฟื้นตัวขึ้นมา” พอลกล่าว

จนถึงตอนนี้ “พอล” ขายหน้ากากอนามัยพิมพ์ใบหน้าไปแล้ว 4 พันชิ้น ทั่วประเทศ และยังได้รับออร์เดอร์จำนวนมากในแต่ละวัน โดยหน้ากากของเขามี 2 ราคา ได้แก่ 25 บาท และ 42 บาท

ทั้งนี้ รัฐบาลอินเดียได้ออกคำสั่งให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่ในพื้นที่สาธารณะ เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งกว่า 1.5 แสนคน

ข้อมูลและภาพจาก เว็บไซต์เดอะเนชั่นแนล