“ทวิตเตอร์” เผยสื่อรัสเซียใช้เงินกว่า 270,000 ดอลลาร์ ซื้อโฆษณาเกือบ 2,000 ชิ้น ก่อนเลือกตั้งสหรัฐ

เอเอฟพีรายงานว่า ทวิตเตอร์แถลงเมื่อวานนี้ (28 ก.ย.)ว่า บริษัทสื่อชื่อดังของรัสเซียได้ซื้อโฆษณาในทวิตเตอร์เกือบ 2,000 ชิ้นเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งสงสัยว่าพยายามจะแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ

แถลงการณ์ของทวิตเตอร์ระบุว่า Colin Crowell รองประธานด้านนโยบายสาธารณะของทวิตเตอร์ได้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่จากการประชุมรัฐสภาสองชุด เพื่อตรวจสอบการแทรกแซงของรัสเซียในกระบวนการเลือกตั้งของสหรัฐ

โดยรองประธานด้านนโยบายสาธารณะระบุว่า กลุ่มสื่อโทรทัศน์ RT ใช้เงินซื้อโฆษณาในทวิตเตอร์ราว 274,000 ดอลลาร์สหรัฐในปีพ.ศ.2559 ซึ่งอาจจะพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ โดยกลุ่มสื่อโทรทัศน์ RT ของรัสเซียรี้มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลมอสโก

“เราพบว่าสื่ออาร์ทีใช้เงินประมาณ 274,100 ดอลลาร์ในปีพ.ศ.2559 เพื่อซื้อทวิตโฆษณาจำนวน 1,823 ชิ้น ในการประชาสัมพันธ์ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ตลาดสหรัฐ โดยโฆษณาเหล่านี้จะไปเผยแพร่ให้ผู้ที่ติดตามสื่อกระแสหลัก รวมถึงเผยแพร่ข่าวของอาร์ทีด้วย”

แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า หลังจากที่เฟซบุ๊กตรวจเจอบัญชีที่ถูกนำมาใช้ในการแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐจำนวน 450 บัญชี ทวิตเตอร์เองก็พบ 22 ชัญชีที่ถูกนำมาใช้เช่นเดียวกัน ซึ่งทวิตเตอร์ได้รับบัญชีเหล่านั้นไปเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากละเมิดระเบียบข้อห้ามในการส่งเมลล์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้รับ หรือ Spam

ทั้งนี้ทวิตเตอร์ระบุว่าในช่วงหาเสียงเลือกตั้งของสหรัฐ ทวิตเตอร์ระงับข้อความที่ตะพยายามจะแทรกแซงเลือกตั้งที่จั้งใจเผยแพร่ข้อมูลที่ทำให้เข้าใจผิด รวมทั้งยังมีข้อความลวงที่บอกว่าให้สามารถลงคะแนนเสียงได้

อย่างไรก็ตามทวิตเตอร์ระบุว่า เราอาจจะยังไม่พบบัญชีผู้ใช้ที่มีความเชื่อมโยงกับรัสเซียอย่างชัดเจน แต่ดูเหมือนว่าบัญชีบางส่วนนั้นจะเป็นบัญชีอัตโนมัติ