“ทรัมป์” ขู่ส่งทหารประจำการเข้าควบคุมการประท้วง “จอร์จ ฟลอยด์”

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างอิงคำกล่าวของประธานาธิบบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (1 มิ.ย. 2020) ซึ่งระบุว่าประธานาธิบดีสหรัฐเตรียมประกาศใช้ “กฎหมายการจลาจล ปี 1807” เพื่อส่งกองกำลังทหารประจำการเข้าควบคุมสถานการณ์ความรุนแรงในประเทศจากการประท้วงกรณีการเสียชีวิตของ “จอร์จ ฟลอยด์”

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวตำหนิผู้ว่าการรัฐต่าง ๆ ที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ความรุนแรงได้ โดย “ทรัมป์” ชี้ว่า หากรัฐไม่ดำเนินมาตรการที่เข้มงวดและดุดัน ทางตนจะบังคับใช้กฎหมายจลาจลปี 1807 เพื่อส่งกองกำลังทหารประจำการเข้าควบคุมสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั่วประเทศเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ทั้งนี้ ซีเอ็นเอ็นได้รายงานรายละเอียดบางมาตราของกฎหมายดังกล่าว ซึ่งระบุว่า ประธานาธิบดีจะสามารถส่งกองทหารเข้าควบคุมสถานการณ์ได้ก็ต่อเมื่อได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากทางรัฐเท่านั้น ยกเว้นในกรณีที่เหตุการณ์ทวีความรุนแรงจนประธานาธิบดีออกประกาศว่ารัฐไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ดังกล่าวได้ ซึ่งจะทำให้รัฐบาลกลางสามารถส่งกองทหารเข้าประจำการได้ทันทีโดยไม่ต้องรับการร้องขอ

อย่างไรก็ตาม รายงาน ระบุว่า ก่อนหน้าการแถลงข่าวของประธานาธิบดีเพียงไม่กี่ชั่วโมงได้พบกองยานพาหนะทหารขนาดใหญ่มุ่งหน้าไปยังทำเนียบขาวและเพนซิเวเนีย อเวนิว