อังกฤษ-แคนาดาค้านแผน ‘ทรัมป์’ ดึง ‘รัสเซีย’ ร่วม G7

AP Photo/Susan Walsh

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สหราชอาณาจักรและแคนาดา คัดค้านความพยายามของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกาในการเชิญ “รัสเซีย” ให้กลับเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกหรือ G7 อีกครั้ง

โดยเมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ประกาศเลื่อนการจัดการประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ที่สหรัฐจะเป็นเจ้าภาพในปีนี้ จากกำหนดเดิมในเดือนนี้ออกไปเป็นช่วงเดือน ก.ย. โดยทรัมป์ยังระบุว่าควรขยายสมาชิกภาพของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกให้กับอีกหลายประเทศ โดยเฉพาะรัสเซีย เนื่องจากจำนวนประเทศสมาชิกในปัจจุบันไม่ก้าวทันต่อความเปลี่ยนแปลงของโลก โดยปัจจุบันกลุ่มประเทศ G7 ประกอบไปด้วย สหรัฐอเมริกา แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร

ประธานาธิบดีทรัมป์ยังประกาศว่ามีแผนการเชิญผู้นำของรัสเซีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และอินเดียเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G7 ในครั้งนี้ด้วย โดยเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ยังได้พูดคุยหารือกับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียผ่านทางโทรศัพท์เกี่ยวกับแผนการดังกล่าว ส่งผลให้สหราชอาณาจักรและแคนาดาแสดงการคัดค้านต่อการเชิญรัสเซียเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่ม G7 อีกครั้ง

ทั้งนี้ รัสเซียถูกถอดออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก ซึ่งขณะนั้นเรียกว่า G8 ในปี 2014 เนื่องจากควาพยายามในผนวกดินแดนไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

“จัสติน ทรูโด” นายกรัฐมนตรีของแคนาดาแถลงข่าวระบุว่า “รัสเซียถูกขับออกจากกลุ่ม G7 หลังจากที่รุกล้ำดินแดนไครเมียในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และรัสเซียยังคงไม่เคารพและไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและบรรทัดฐานระหว่างประเทศ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมรัสเซียยังคงอยู่นอกกลุ่ม G7 และจะยังคงเป็นเช่นนั้นต่อไป”

ขณะที่โฆษกของนายกรัฐมนตรี “บอริส จอห์นสัน” แห่งสหราชอาณาจักรประกาศว่า จะดำเนินการยับยั้งทุกความพยายามที่จะอนุญาตให้รัสเซียกลับเข้าร่วม G7 อีกครั้ง หากรัสเซียยังคงไม่หยุดกิจกรรมที่ “ก้าวร้าวและทำลายเสถียรภาพ”

อย่างไรก็ตาม การประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ก่อนหน้านี้ได้เคยมีการเชิญประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกเข้าร่วมการประชุมบ่อยครั้ง แต่การเชิญประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียเข้าร่วมการประชุมที่สหรัฐในครั้งนี้ ส่งผลให้เกิดข้อถกเถียงอย่างหนักภายในกลุ่มประเทศสมาชิก ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์เองได้แสดงท่าทีสนับสนุนให้รัสเซียกลับเข้าร่วมเป็นสมาชิก G7 มาโดยตลอด