รัสเซียเตรียมลงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 1 ก.ค. นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างอิงคำประกาศของ “วลาดิเมียร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (1 มิ.ย. 2020) ระบุว่า ทางการรัสเซียจะจัดให้ประชาชนของประเทศได้มีการลงประชามติ ในวันที่ 1 ก.ค. นี้ เกี่ยวกับกรณีการการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งจะเป็นการขยายอำนาจของประธานาธิบดีของรัสเซียรายนี้ที่ครองอำนาจมาอย่างยาวนาน

โดยทำเนียบรัฐบาลของรัสเซียได้ออกประกาศซึ่งถูกเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ทางการของวังเครมลิน ระบุว่า ทางประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้หารือกับประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งส่วนกลางของสหพันธรัฐรัสเซีย รวมถึงสมาชิกการยกร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งทุกฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันว่า ปัจจุบันสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เริ่มคงที่ ดังนั้นจึงควรกลับมาดำเนินขั้นตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้ง

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2020 “วลาดิเมียร์ ปูติน” ได้นำเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญระหว่างการแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภา โดยวันที่ 20 ม.ค. “วลาดิเมียร์ ปูติน” ได้นำเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อสภาดูมาหรือสภาล่างของรัสเซีย และได้นำเสนอร่างการแก้ไขต่อสภาสหพันธรัฐหรือสภาสูงในเดือน มี.ค.

ซึ่งภายหลังร่างดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากทั้งสองสภา “วลาดิเมียร์ ปูติน” ได้ลงนามคำสั่งประธานาธิบดีเพื่อจัดให้มีการลงประชามติในวันที่ 25 เม.ย. อย่างไรก็ตามสถานการณ์โควิด-19 ที่รุนแรงขึ้นได้ส่งผลทางประธานาธิบดีจึงตัดสินใจเลื่อนวันลงประชามติออกไปก่อนชั่วคราว