‘เฟซบุ๊ก’ ลงทุนครั้งใหญ่ ‘โกเจ็ก’ ดันเศรษฐกิจดิจิทัลอินโดฯ

BAY ISMOYO / AFP

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “เฟซบุ๊ก” (Facebook) บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ระดับโลกและ “เพย์พาล” (PayPal) ผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์ ร่วมลงทุนในบริษัท “โกเจ็ก” (Gojek) สตาร์ทอัพผู้ให้บริการแพลตฟอร์มมัลติเซอร์วิสรายใหญ่ของ “อินโดนีเซีย”

การลงทุนครั้งนี้นับเป็นการลงทุนในต่างประเทศครั้งที่ 2 ของเฟซบุ๊กในช่วงเวลาเพียง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้ธุรกิจท้องถิ่นเข้าสู่ระบบออนไลน์มากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กยังได้ลงทุนในบริษัท “รีไลแอนซ์ จิโอ” (Reliance Jio) ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมรายใหญ่ของอินเดีย ถึง 5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 10% ของเม็ดเงินในรอบการระดมทุน และเฟซบุ๊กยังมีแผนเปิดตัวธุรกิจอีคอมเมิร์ซและการชำระเงินผ่านแพลตฟอร์มแชต “วอตส์แอป” (WhatsApp) ของตนเองด้วย

ทั้งนี้ การลงทุนกับโกเจ็กเป็นการลงทุนครั้งแรกของเฟซบุ๊กในบริษัทของอินโดนีเซีย และเป็นการลงทุนครั้งใหญ่สำหรับบริษัทสตาร์ทอัพที่ให้บริการหลากหลายตั้งแต่ไรด์เฮลลิ่งไปจนถึงบริการชำระเงินออนไลน์และบริการส่งอาหาร ซึ่งโกเจ็กได้รับเงินทุนสนับสนุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลก ตั้งแต่ “อัลฟาเบท” (Alphabet) บริษัทแม่ของกูเกิล และ “เทนเซ็นต์” (Tencent) ของจีน เพื่อพัฒนาธุรกิจแข่งขัน “แกร็บ” (Grab) ของสิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม เฟซบุ๊กไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดการลงทุนกับโกเจ๊กครั้งนี้ แต่ “แมท อิดีมา” ซีโอโอของวอตส์แอประบุว่า “วอตส์แอปสามารถช่วยให้อินโดนีเซียเป็นสังคมดิจิทัลมากขึ้น โดยการนำผู้คนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัลที่เติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งในโลก”

อินโดนีเซีย ถือเป็นหนึ่งในตลาดอินเทอร์เน็ตที่มีแนวโน้มการเติบโตมากที่สุดในโลก เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการใช้งานสมาร์ทโฟนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยมูลค่ากว่า 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2019 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกสามเท่าภายในปี 2025

ซึ่งการลงทุนของเฟสบุ๊กและเพย์พาล รวมถึงบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐอื่น ๆ อย่างกูเกิล ก็เป็นความพยายามเข้าถึงตลาดออนไลน์ในประเทศเอเชียต่าง ๆ ที่กำลังเติบโตนอกประเทศจีน โดยเฟซบุ๊กและเพย์พาลได้เข้าร่วมการระดมทุนรอบล่าสุดของโกเจ็กในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งปิดที่ 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ปัจจุบัน โกเจ๊กดึงดูดร้านค้าเข้าเข้าสู่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซนับแสนราย โดยแพลตฟอร์มเข้าถึงลูกค้ามากกว่า 170 ล้านคนทั่วทั้งภูมิภาค โกเจ็กยังก้าวสู่การเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มมัลติเซอร์วิส ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงบริการที่หลากหลาย ตั้งแต่บริการเรียกรถไปจนถึงบริการเรียกทำความสะอาดและการจัดส่งยารักษาโรคแบบดีลิเวอรี่ ทำให้ปัจจุบันมูลค่าทางธุรกิจของโกเจ็กอยู่ที่ราว 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐตามข้อมูลของซีบีอินไซต์ (CB Insights)


“อันเดร โซลิสท์โย” ซีอีโอร่วมของโกเจ็กระบุในแถลงการณ์ว่า “เรามองบทบาทของเราเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีระดับโลกและเป็นผู้ให้บริการอย่างรอบด้าน ซึ่งจะนำไปสู่อนาคตที่ดีกว่าสำหรับทุกคนในภูมิภาค”