‘จีน’ เตรียมอนุญาต ‘เที่ยวบินต่างชาติ’ เข้าประเทศอีกครั้ง 8 มิ.ย.นี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทางการจีนประกาศอนุญาตให้สายการบินต่างชาติสามารถเดินทางเข้าประเทศได้อีกครั้งในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้ประกาศข่มขู่ว่า จะห้ามสายการบินจีนทั้งหมดไม่ให้สามารถเดินทางเข้าประเทศสหรัฐได้ หากทางการจีนยังคงไม่อนุญาตให้สายการบินอเมริกาเดินทางเข้าประเทศต่อไป

สำนักงานการบินพลเรือนของจีน (CAAC) ระบุว่า สายการบินต่างชาติจะได้รับอนุญาตให้สามารถบริการเที่ยวบินสำหรับนักธุรกิจเดินทางเข้าสู่ประเทศจีนได้ โดยจำกัดสายการบินละ 1 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ซึ่งมีสายการบินอเมริกันบางรายได้รับอนุญาตในครั้งนี้ด้วย นับเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือนที่สายการบินของสหรัฐสามารถเดินทางเข้าประเทศจีนได้

ทั้งนี้ CAAC ระบุว่า เที่ยวบินต่างชาติจะสามารถลงจอดได้ในท่าอากาศยาน 37 เมืองของจีนอย่าง ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และอู่ฮั่น ซึ่งอาจมีการอนุญาตเพิ่มเติมอีกในอนาคต และหากสายการบินใดไม่พบผู้โดยสารที่มีเชื้อโคโรน่าไวรัสเป็นเวลา 3 สัปดาห์ติดต่อกัน สายบินจะได้รับอนุญาตให้สามารถเพิ่มเที่ยวบินสู่จีนได้เป็น 2 เที่ยวบิน/สัปดาห์


อย่างไรก็ตาม หากมีการพบผู้โดยสารติดเชื้อ 5 คนขึ้นไปใน 1 เที่ยวบิน สายการบินจะถูกระงับเที่ยวบินเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และหากพบ 10 คนขึ้นจะถูกระงับการบินเป็นเวลา 4 สัปดาห์ โดย CAAC ประมาณการว่า จำนวนผู้โดยสารขาเข้าของจีนเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นเป็น 4,700 คน/วันนับตั้งแต่การอนุญาตมีผล โดยมีสายการบินต่างชาติราว 95 รายที่ได้รับการอนุญาตให้เปิดเที่ยวบินสู่จีนได้ในครั้งนี้