โอเปกพลัส เตรียมประชุม 6-7 มิ.ย. คาดลดกำลังผลิตน้ำมันลงอีก

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานอ้างแหล่งข่าว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (4 มิ.ย. 2020) ระบุว่าทางกลุ่มประเทศโอเปกและพันธมิตรเตรียมจัดประชุมระดับรัฐมนตรีในวันที่ 6-7 มิ.ย. นี้ เพื่อพิจารณาถึงโอกาสในการลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม ซึ่งรายงานระบุว่าทางอิรักและประเทศสมาชิกส่วนหนึ่งแสดงความเห็นด้วยของแนวทางดังกล่าว

โดยรายงานระบุว่าทางซาอุดิอาราเบียและรัสเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่และเป็นผู้ทรงอิทธิพลของกลุ่มต้องการขยายการลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมจากที่ตกลงกันเมื่อ เดือน เม.ย. ที่ระดับ 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อลดปริมาณอุปทานน้ำมันดิบเพิ่มเติมอีกในนามของโอเปก จากที่ทางซาอุฯ คูเวตและยูเออีต่างร่วมกันอาสาลดการผลิต 1.18 ล้านบาร์เรล/วัน

แหล่งข่าวยังระบุอีกว่าการฟื้นตัวของราคาน้ำมันหลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจส่งผลให้บริษัทน้ำมันในสหรัฐอเมริกาเพิ่มปริมาณการขุดเจาะน้ำมันซึ่งจะเป็นการกดดันราคาน้ำมันในตลาดโลก ในกรณีดังกล่าวเป็นสาเหตุให้ทางโอเปกพลัสต้องการลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในวันนี้เนื่องจากนักลงทุนรอการตัดสินใจของทางโอเปก นอกจากนี้ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการประกาศตัวเลขสต๊อกน้ำมันของสหรัฐ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (3 มิ.ย. 2020) พบว่าสต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น สะท้อนถึงความต้องการที่ยังคงอ่อนแอจากสภาพเศรษฐกิจหลังการระบาด