iPrice เผยช่วงคนกักตัวอยู่บ้าน ดันยอดค้นหา ‘เกมคอนโซล’ พุ่งทั่วอาเซียน

iPrice บริษัทอีคอมเมิร์ซเปรียบเทียบราคาสินค้าออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยผลสำรวจความนิยมในการค้นหาเลือกซื้อเครื่องเล่นวิดีโอเกมหรือ “เกมคอนโซล” ในภูมิภาคที่เพิ่มสูงขึ้น ท่ามกลางวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยการสำรวจดังกล่าว เก็บข้อมูลการค้นหาเลือกซื้อเกมคอนโซลมากกว่า 1.5 ล้านครั้ง บนแพลตฟอร์มของ iPrice ใน 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และฮ่องกง ในช่วงกลางเดือน มี.ค. – กลางเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา

พบว่า ยอดการค้นหาเกมคอนโซลรุ่นต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ในภูมิภาคต่างเพิ่มสูงขึ้น โดยการค้นหาเลือกซื้อ Nintendo Switch เพิ่มขึ้นถึง 245% ขณะที่ PS4 ก็เพิ่มขึ้น 135% ส่วนรุ่นอื่น ๆ อย่าง Xbox One เพิ่มขึ้น 202%, PS3 เพิ่มขึ้น 170% และ PS Vita เพิ่มขึ้น 47%

สาเหตุมาจากช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาดรุนแรงที่สุดในภูมิภาค จนกระทั่งรัฐบาลของหลายประเทศต้องประกาศปิดกั้นการเดินทาง และบังคับใช้มาตรการรักษาห่างทางสังคมอย่างเข้มงวด ซึ่งบรรดาธุรกิจร้านค้าต่างก็ต้องปิดให้บริการชั่วคราว รวมทั้งอินเตอร์เน็ตคาเฟ่และร้านเกมด้วย ส่งผลให้ผู้คนที่ไม่สามารถออกจากบ้านได้ ทำให้ความต้องการอุปกรณ์ความบันเทิงภายในที่พักอาศัยเพิ่มสูงขึ้น

โดยผลสำรวจพบว่า Nintendo Switch เป็นเครื่องเล่นวิดีโอเกมที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยมียอดการค้นหาสั่งซื้อเป็นอันดับหนึ่งในมาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง และไทย ส่วน PS4 แบรนด์คู่แข่งได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งในเวียดนามกับอินโดนีเซีย สอดคล้องกับรายงานของบริษัทวิจัยตลาด NPD Group ที่ระบุว่า ยอดขาย Nintendo Switch ในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โตขึ้นกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับยอดขายในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019


สำหรับประเทศไทย ความสนใจใน Nintendo Switch มาเป็นอันดับหนึ่งเช่นเดียวกันกับอีกหลายประเทศ แม้จะไม่ได้มีการโปรโมทเกมคอนโซลรุ่นดังกล่าวมากนัก โดยการค้นหาเลื้อกซื้อ Nintendo Switch ในประเทศไทยสูงถึง 208% เป็นอันดับที่สามตามหลังเวียดนามที่ 432% และสิงคโปร์ที่ 241% ส่วนความสนใจเกมคอนโซล Xbox one ในไทยก็สูงมากเป็นอันดับที่สองต่างจากประเทศอื่น ๆ ที่ทำการสำรวจด้วย