อังกฤษเริ่มเจรจาการค้า ‘ญี่ปุ่น’ แทนที่กฎอียูหลัง ‘เบร็กซิต’ สมบูรณ์สิ้นปี

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สหราชอาณาจักรเริ่มกระบวนการเจรจาทางการค้ากับ “ญี่ปุ่น” เพื่อหาข้อตกลงทางเศรษฐกิจร่วมกันระหว่างสองชาติ ที่จะมีผลแทนที่ข้อตกลงเดิมที่อังกฤษมีร่วมกับญี่ปุ่นผ่านสหภาพยุโรป หลังจากที่การถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษหรือ “เบร็กซิต” มีผลอย่างสมบูรณ์

โดยการเจรจาการค้าครั้งแรกในวันนี้ (9 มิ.ย.) จะเป็นการหารือทางไกลระหว่างนางลิซ ทรัส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศของอังกฤษ และนายโทชิมิตสึ โมเทกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น โดยจะมีการพูดคุยถึงประเด็นข้อตกลงการค้าเสรี ที่ครอบคลุมมากกว่าข้อตกลงเดิมที่มีในสหภาพยุโรป รวมถึงประเด็นเรื่องข้อตกลงความครอบคลุมและความก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนทางการค้าภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (CPTPP) ที่อาจกระทบต่อธุรกิจของอังกฤษในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกด้วย

อย่างไรก็ตาม หากอังกฤษและญี่ปุ่นไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใหม่ได้ภายในวันที่ 1 มกราคม 2021 ทั้งสองชาติจะใช้ข้อกำหนดขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ในการทำการค้าร่วมกัน ซึ่งจะส่งผลให้อังกฤษต้องเผชิญกับภาษีศุลกากรและอุปสรรคทางการค้าของญี่ปุ่น โดยไม่ได้รับสิทธิพิเศษทางการค้าตามข้อตกลงของสหภาพยุโรป

ซึ่งญี่ปุ่นนับเป็นคู่ค้านอกกลุ่มสหภาพยุโรปรายใหญ่อันดับที่ 4 ของสหราชอาณาจักร โดยข้อมูลของรัฐบาลอังกฤษระบุว่า มูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศในปี 2019 สูงถึง 31,400 ล้านปอนด์ โดยมีธุรกิจในสหราชอาณาจักรราว 9,500 บริษัทที่ส่งออกสินค้าไปยังญี่ปุ่น

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศเบร็กซิตอย่างเป็นทางการเมื่อต้นปี 2019 แต่จะยังคงปฏิบัติตามกฎระเบียบต่าง ๆ ของสภาพยุโรปต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้ โดยที่อังกฤษจะใช้ช่วงเวลาดังกล่าวในการเจรจาการค้าเสรีกับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อสร้างข้อตกลงการค้าใหม่แทนที่ข้อตกลงของสหภาพยุโรป ซึ่งในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อังกฤษได้เริ่มเปิดการเจรจาสหรัฐอเมริกา ขณะที่การเจรจาการค้ากับสหภาพยุโรปก็คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้