‘ฮอนด้า’ หยุดไลน์ผลิตโรงงานบางแห่งทั่วโลก หลังถูกแอบเจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างอิงประกาศจาก “ฮอนด้า” บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (9 มิ.ย. 2020) ซึ่งระบุว่าทางค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นชื่อดังรายนี้จำเป็นต้องหยุดไลน์การผลิตของโรงงานบางแห่งในหลายประเทศเป็นการชั่วคราวภายหลังเผชิญกับการโจมตีทางไซเบอร์จนส่งผลกระทบต่อกระบวนการผลิต

โดย “ฮิเดโนริ ทาเคยาสุ” โฆษกของฮอนด้า เปิดเผยว่า จากการโจมตี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทจำเป็นต้องหยุดการผลิตของโรงงานผลิตรถยนต์ที่รัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกาและโรงงานที่ตุรกี รวมถึงโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ที่อินเดียและแอฟริกา โดยปัจจุบันทางฮอนด้ากำลังอยู่ระหว่างการซ่อมบำรุงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ตามประกาศจากบริษัท ชี้ว่า ผลกระทบทางธุรกิจจากการโจมตีดังกล่าวมีมูลค่าไม่มากนัก อีกทั้งข้อมูลของบริษัทไม่ได้เกิดการรั่วไหล

ทั้งนี้ การโจมตีทางไซเบอร์เกิดขึ้นบ่อยครั้งระหว่างช่วงการระบาด โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาทาง “เอสที เอ็นจิเนียริ่ง” กลุ่มธุรกิจทางวิศวกรรมของสิงค์โปร์ เปิดเผยว่า บริษัทลูกอย่าง “วีที อันโตนิโอ แอร์โรว์สเปซ” ถูกผู้ไม่หวังดีแอบเจาะเข้าระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และทำการเข้ารหัสด้วยแรนซัมแวร์

ขณะที่บทวิจัยจาก Emsisoft ระบุว่า ประเทศสหรัฐอเมริกาเผชิญกับการถูกโจมตีด้วยแรนซัมแวร์มากที่สุดเมื่อปี 2019 โดยหน่วยงานรัฐกว่า 966 แห่งตกเป็นเหยื่อของการเรียกค่าไถ่ทางไซเบอร์ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้การโจมตีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ยังเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในปี 2020 เนื่องจากมาตรการ “เวิร์ก ฟอร์ม โฮม” ทำให้พนักงานทำงานระบบที่มีความปลอดภัยน้อยกว่าปกติ