“โตชิบา” ขายหุ้นกิจการเมมโมรีชิป มูลค่าเกือบ 2 หมื่นล้าน หวังไล่บี้ “ซัมซุง” เบียดขึ้นที่ 1 ผู้ผลิต

REUTERS/Yuriko Nakao

“โตชิบา” ทำสัญญากับ “เบน” หนึ่งในบริษัทที่แอปเปิลออกเงินทุนให้ ขายหุ้นธุรกิจผลิต “ชิป” มูลค่ากว่า 17.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ยักษ์อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าญี่ปุ่น “โตชิบา” ทำข้อตกลงขายกิจการส่วนผลิตเมมโมรีชิป ให้กับ “เบน แคปิตอล” บริษัทซึ่งได้รับสนับสนุนเงินทุนทั้งจากแอปเปิล, SK Hynix จากเกาหลีใต้ และบริษัทด้านเทคโนโลยีอื่นๆ ดีลข้อตกลงมูลค่าเกือบ 18 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ถ้าดีลนี้ปิดได้ภายใน 31 มีนาคมปีหน้า ซึ่งเป็นวันที่โตชิบาคาดหวังเอาไว้ จะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับวงการอุตสาหกรรมชิปครั้งใหญ่ได้

หลายบริษัทที่ลงเงินในกองทุนของเบน ต่างเป็นลูกค้าใหญ่และสนใจแฟลช-เมมโมรีชิป “NAND” ซึ่งเป็นชิปยอดนิยมของโลก และต้องการหนุนโตชิบา ซึ่งปัจจุบันเป็นหนึ่งในผู้ผลิตชิปรายใหญ่ ให้ก้าวขึ้นเบียดผู้ผลิตชิปอันดับ 1 อย่าง “ซัมซุง”

REUTERS/Yuriko Nakao

“ซีเกต เทคโนโลยี” หนึ่งในผู้ร่วมทุนการซื้อครั้งนี้ของเบน กล่าวว่า ความต้องการเมมโมรีชิปในระยะหลังดีดตัวสูงขึ้น ดังนั้นทางบริษัทจึงต้องการสนับสนุนความต้องการตลาดครั้งนี้

หากดีลนี้สำเร็จ จะทำให้เกิดพันธมิตรทางธุรกิจกลุ่มใหญ่เกิดขึ้น ระหว่างโตชิบา และ SK Hynix ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิป NAND อันดับ 5 ของตลาดโลก SK ใส่เงินทุนไป 3.5 พันล้านเหรียญสหรัฐในกองทุนของเบน ดังนั้นจะถือครองหุ้นกิจการชิปของโตชิบาได้ถึง 15%

REUTERS/Issei Kato

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทาง SK จะคาดหวังกับดีลนี้ไว้มาก แต่ “ซาโตรุ โอยามา” จากบริษัทให้คำปรึกษากลอสเบิร์ก สาขากรุงโตเกียว กล่าวว่า ทาง SK อาจจะต้องเผื่อใจเอาไว้บ้าง เนื่องจากดีลนี้มีความเสี่ยง กิจการชิปของโตชิบามีพาร์ทเนอร์การผลิตอย่าง “เวสเทิร์น ดิจิทัล” อยู่แล้ว ซึ่งอ้างว่ามีสิทธิ์สามารถคัดค้านและวีโต้ดีลนี้ได้ อย่างไรก็ตามโตชิบาโต้กลับว่า ทางเวสเทิร์น ดิจิทัล ไม่มีสิทธิ์วีโต้แต่อย่างใด

กรรมการผู้จัดการใหญ่ เบน แคปิตอล “ยูจิ สุกิโมโตะ” แถลงข่าว ณ กรุงโตเกียว วันที่ 28/9/17
ภาพ REUTERS/Kim Kyung-Hoon

ทั้งนี้ โตชิบาเป็นผู้ผลิตชิป NAND และผู้เล่นในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอย่างยาวนาน แต่ก็ยังตามหลังซัมซุงในส่วนของอุตสาหกรรมเมมโมรีชิปอยู่ เนื่องจากการตั้งโรงงานการผลิตชิปต้องใช้เงินทุนนับพันล้านเพื่อตามให้ทันซัมซุง การลงทุนในเรื่องนี้กลายเป็นเรื่องยากของโตชิบาที่พักหลังหันไปจับธุรกิจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งมีผู้ให้ทุนรายอื่น