ไทยติด 1 ใน 4 ประเทศ ญี่ปุ่นเตรียมไฟเขียวให้นักธุรกิจเดินทางเข้า

วันที่ 12 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์เจแปนไทม์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่น ที่ระบุว่า ญี่ปุ่นมีแผนผ่อนปรนข้อจำกัดการเดินทางในช่วงโควิด โดยจะอนุญาตให้นักธุรกิจประมาณ 250 คนต่อวัน จากออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เวียดนาม และ ประเทศไทย เดินทางเข้าประเทศได้

แหล่งข่าวเผยด้วยว่า การกำหนดโควตา ซึ่งอาจได้รับการเสนอในช่วงฤดูร้อน (มิถุนายนถึงสิงหาคม) เบื้องต้นจะอนุญาตเฉพาะนักธุรกิจ เช่น ผู้บริหารและวิศวกร ก่อน คาดว่ารัฐบาลจะมีข้อสรุปในเร็วๆ นี้

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นห้ามการเดินทางจาก 111 ประเทศและดินแดน โดยชาวต่างชาติที่เคยเดินทางไปยัง 111 ประเทศและดินแดนดังกล่าว ในช่วง 2 สัปดาห์ จะไม่สามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้

แหล่งข่าวเผยอีกว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังจัดตั้งสถานีทดสอบปฏิกิริยาลูกโซ่โพสิเมอเรส (พีซีพี) ซึ่งเป็นการตรวจโควิดชนิดหนึ่ง กับผู้ที่จะเดินทางออกจากญี่ปุ่น ขณะที่บางประเทศเริ่มเปิดพรมแดนให้กับผู้ที่มีผลทดสอบโควิด-19 เป็นลบ

ข้อมูลจากกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า มี 181 ประเทศและดินแดนที่กำหนดข้อจำกัดการเดินทางสำหรับญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ประเทศไทย และเวียดนาม ด้วย

แต่คาดว่าหลังจากนี้แต่ละประเทศจะผ่อนปรนข้อจำกัดร่วมกันกับญี่ปุ่น และมีการหารือระหว่างประเทศเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโควิด-19

ส่วนรายละเอียดต่างๆ เช่น แต่ละประเทศจะได้โควตานักธุรกิจกี่คน รวมถึงการได้รับอนุญาตให้เดินทางโดยอิสระหลังจากเดินทางมาถึงญี่ปุ่นจะมีขั้นตอนอย่างไร ยังไม่ได้ข้อสรุป

แหล่งข่าวเผยว่า สาเหตุที่ญี่ปุ่นเลือก 4 ประเทศดังกล่าว เนื่องจากทั้ง 4 ประเทศ สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี และเนื่องจากแต่ละประเทศมีสายสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งกับญี่ปุ่น

โดยหลังจากนี้รัฐบาลญี่ปุ่นจะพิจารณาตามสถานการณ์ว่าจะเพิ่มประเทศอื่นๆ เช่น จีน เกาหลีใต้ และ สหรัฐฯ ลงในลิสต์หรือไม่