‘ฮอนด้า’ กลับมาเปิดโรงงานที่ถูกโจมตีทางไซเบอร์แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างคำกล่าวของโฆษกของ “ฮอนด้า” บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังสัญชาติญี่ปุ่น ในวันนี้ (12 มิ.ย. 2020) ระบุว่าทางบริษัทได้กลับมาเดินเครื่องโรงงานผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในสหรัฐอเมริกาและอีกหลายประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ภายหลังยุติไปหลังจากถูกผู้ที่ไม่หวังดีเจาะเข้าระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

ทั้งนี้ การโจมตีทางไซเบอร์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือนหลังจาก “ฮอนด้า” เริ่มกลับมาเปิดดำเนินการผลิตบางส่วนของโรงงานที่ทวีปอเมริกาเหนือ หลังจากจำเป็นต้องหยุดชั่วคราวเนื่องด้วยมาตรการล็อคดาวน์ในสหรัฐอเมริกและแคนาดาเพื่อจำกัดการระบาดของไวรัสโควิด-19

โดย โฆษกฮอนด้าเปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า ทางบริษัทได้กลับมาเปิดโรงงานที่รัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นโรงงานผู้ผลิตรถยนต์รุ่น “ฮอนด้า ซีอาร์วี” และ “ฮอนด้า แอคคอร์ด” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขณะที่โรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ที่อินเดีย, บราซิล และตุรกี ได้กลับมาเปิดแล้วตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


นอกจากนี้ โฆษกบริษัทรายนี้ยังเปิดเผยอีกว่า การโจมตีไม่ได้ส่งผลให้เกิดการรั่วไหลของข้อมุลส่วนบุคคลลูกค้า อย่างไรก็ตามไม่ได้ระบุถึงความเสียหายต่อการผลิตที่เกิดขึ้น โดยการโจมตีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของฮอนด้าในครั้งนี้ นับว่าเป็นครั้งที่ 2 หลังจากไวรัส “วอนนาคราย” ได้ล็อคระบบคอมพิวเตอร์จนส่งผลให้จำเป็นต้องยุติการลิตเมื่อปี 2017