‘ทวิตเตอร์’ ลบ 1.7 แสนบัญชีผู้ใช้ ทัพออนไลน์หนุน ‘รัฐบาลจีน’

REUTERS/Dado Ruvic

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “ทวิตเตอร์” ได้ระงับบัญชีผู้ใช้งานกว่า 170,000 บัญชี หลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญตรวจพบความเชื่อมโยงของเนื้อหาบัญชีเหล่านั้นในการสนับสนุนรัฐบาลจีน โดยพยายามแพร่กระจายข้อมูลเรื่องราวที่ไม่เป็นความจริง เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงสถานการณ์การประท้วงในฮ่องกง และประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับจีน

ทวิตเตอร์ระบุในแถลงการณ์ว่า บัญชีผู้ใช้เหล่านั้น “กำลังแพร่กระจายเนื้อหาทางการเมืองที่เป็นประโยชน์ต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน” และถูกลบเนื่องจากละเมิดนโยบายการบิดเบือนระบบ (platform manipulation policies) ของทวิตเตอร์ ทั้งนี้การลบเนื้อหาของทวิตเตอร์เป็นไปตามควมาพยายามล่าสุดของบริษัทเทคโนโลยีในซิลิตคอนวัลเลย์ เพื่อการขัดขวางรัฐบาลต่าง ๆ ที่พยายามให้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการเผยแพร่เรื่องราวตามที่รัฐบาลเหล่านั้นต้องการ

แม้ว่าทวิตเตอร์จะถูกปิดกั้นการใช้งานในประเทศจีน แต่ชาวจีนจำนวนมากก็เข้าถึงได้ผ่านช่องทางวีพีเอ็น โดยสถาบันยุทธศาสตร์เชิงนโยบายแห่งออสเตรเลีย (ASPI) ที่ทำงานร่วมกับทวิตเตอร์ระบุว่า เป้าหมายของการบัญชีผู้ใช้เหล่านี้คือการเผยแพร่ข้อมูลให้กับชาวจีนโพ้นทะเล เพื่อขยายอิทธิพลทางการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยพบว่าทวิตเตอร์ส่วนใหญ่นั้นเผยแพร่ข้อความเป็นภาษาจีน

“เรนี ดิเรสตา” ผู้จัดการการวิจัยที่หน่วยสังเกตการณ์อินเทอร์เน็ตสแตนฟอร์ดระบุว่า บัญชีผู้ใช้เหล่านี้เพิ่งสมัครใช้ในช่วงเดือนมกราคม และมีการทวิตข้อความเกี่ยวกับโควิด-19 ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ขณะที่ทวิตเตอร์เองก็เปิดเผยว่า มีบัญชีที่พบว่าเป็น “เครือข่ายหลักที่มีความเกี่ยวข้องสูง” และถูกใช้งานเพื่อเผยแพร่ข้อมูลส่งเสริมรัฐบาลจีนอยู่ทั้งสิ้น 23,750 บัญชี ขณะที่อีกราว 150,000 บัญชีใช้ในการกระจายเนื้อหาในวงกว้างมากขึ้นด้วยการรีทวีตซ้ำ ๆ โดยบัญชีเหล่านี้มักมียอดผู้ติดตามและการมีส่วนร่วมกับผู้อื่นไม่มากนัก

นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ยังได้ลบบัญชีอีกกว่า 1,000 บัญชีที่ใช้งานเผยแพร่ข้อมูลโปรโมตพรรคสหรัสเซีย (United Russia) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของรัสเซียในปัจจุบัน และยังลบบัญชีที่สนับสนุนนายเรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ประธานาธิบดีของตุรกีอีกถึง 7,340 บัญชี

ก่อนหน้านี้ในเดือนสิงหาคม 2019 ทวิตเตอร์ได้เคยดำเนินการลบบัญชีผู้ใช้ไปแล้วเกือบ 1,000 บัญชี เนื่องจากพบความเชื่อมโยงกับทางการของจีนในการเยแพร่ข้อมูลที่ “จงใจและพยายามสร้างความขัดแย้งทางการเมืองในฮ่องกง” โดยบัญชีเหล่านี้จะถูกลบออกจากระบบของทวิตเตอร์ แต่จะถูกย้ายไปจัดเก็บไว้ถาวรเพื่อเป็นข้อมูลในการศึกษาต่อไป