จีนหยุดนำเข้าแซลมอนจากนอร์เวย์ หลังพบโควิดบนเขียงปลา

File Photo (Photo by STEPHANE DE SAKUTIN / AFP)

วันที่ 15 มิถุนายน 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างข้อมูลจากบริษัท นอร์เวย์ รอยัล แซลมอน และ บริษัท บัคคาฟรอสต์ ผู้ค้าสัตว์น้ำรายใหญ่ในนอร์เวย์ ที่ระบุว่า จีนได้หยุดการนำเข้าปลาแซลมอนแล้ว หลังสื่อจีนรายงานพบเชื้อไวรัสโควิด-19 บนเขียงปลาแซลมอนที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ในตลาดซินฟาตี้ ที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ซึ่งยังมีการพบกลุ่มผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อนกลุ่มใหม่ ที่มีความเกี่ยวโยงกับตลาดอาหารค้าส่งซินฟาตีดังกล่าวด้วยตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ก่อน ส่งผลให้ทางการปักกิ่งต้องบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์พื้นที่ส่วนหนึ่งของกรุงปักกิ่ง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

ด้าน “เรจิน จาค็อบเซน” ซีอีโอบัคคาฟรอสต์ เผยว่า ทางบริษัทไม่สามารถส่งปลาแซลมอนไปยังประเทศจีนได้ในขณะนี้ เนื่องจากตลาดปิด

ขณะที่ “สไตน์ มาร์ตินเซน” หัวหน้าฝ่ายขายและการตลาดของ นอร์เวย์ รอยัล แซลมอน กล่าวว่า เราได้หยุดการจำหน่ายปลาแซลมอนทั้งหมดให้กับจีน และกำลังรอให้สถานการณ์มีความชัดเจน

ทั้งนี้ หุ้นของบริษัทซัพพลายเออร์ปลาแซลมอนรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงนอร์เวย์ รอยัล แซลมอน, โมวี, ซัลมาร์ และ บัคคาฟรอสต์ ที่มีการซื้อขายในตลาดหุ้นนอร์เวย์ในวันเดียวกัน ได้ปรับลดลงไป 5-7% หลังการเปิดตลาดหุ้นในช่วงเช้าวันที่ 15 มิถุนายน หลังจากมีข่าวว่าจีนหยุดการนำเข้าปลาแซลมอน เนื่องจากมีการตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 บนเขียงปลาแซลมอนในตลาดซินฟาตี้ ซึ่งส่งผลให้ซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ในกรุงปักกิ่ง นำปลาแซลมอนออกจากชั้นวางขายทั้งหมด ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมาด้วย

ข้อมูล มติชน