‘โสมแดง’ ขู่เคลื่อนพลเหยียบ ‘เขตปลอดทหาร’ ตอบโต้โฆษณาชวนเชื่อเกาหลีใต้

Ed JONES / AFP

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า กองทัพเกาหลีเหนือประกาศว่า พร้อมจะเคลื่อนพลเข้าไปในเขตปลอดทหารซึ่งเป็นพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้กรณีที่นักเคลื่อนไหวผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือในเกาหลีใต้ ปล่อยบอลลูนข้ามพรมแดนเพื่อโจมตีรัฐบาลเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศย่ำแย่ลงในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย “คิม โย จอง” เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงและน้องสาวคนสนิทของ “คิม จอง อึน” ผู้นำของเกาหลีเหนือ ได้ประกาศเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่าได้ดำเนินการตัดช่องทางการติดต่อสื่อสารทั้งหมดระหว่างรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ รวมทั้งสั่งการให้กองทัพเกาหลีเหนือเตรียมความพร้อมสำหรับการตอบโต้การกระทำของเกาหลีใต้

Korea Summit Press Pool/Pool via Reuters

ขณะที่กองทัพเกาหลีเหนือระบุว่า พร้อมยกระดับทางการทหารเพื่อการเฝ้าระวังชายแดนขั้นสูงสุด โดยขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงการศึกษาแผนปฏิบัติการสำหรับการเคลื่อนกำลังพลเข้าไปในเขตปลอดทหาร และพร้อมจะเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ทันทีหากได้รับคำสั่งจากรัฐบาล

ด้านกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ระบุว่า ขณะนี้เกาหลีใต้ได้เตรียมความพร้อมรับมือกับคำขู่ดังกล่าว โดยกำลังทำงานร่วมกับสหรัฐอเมริกา เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวทางการทหารของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด ส่วนนายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีเหนือกลับมาสู่หนทางการเจรจาสันติภาพ และยุติความตึงเครียดระหว่างสองประเทศทันที

REUTERS/Kim Hong-Ji

ทั้งนี้ การปล่อยบอลลูนข้ามพรมแดนเข้าไปในเกาหลีเหนือโดยกลุ่มนักเคลื่อนไหวในเกาหลีใต้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผู้ลี้ภัยออกมาจากเกาหลีเหนือ เป็นเรื่องที่กระทำกันเป็นประจำบ่อยครั้ง โดยนักเคลื่อนไหวมักบรรจุแผ่นพับที่มีเนื้อหาโจมตีรัฐบาลเกาหลีเหนือ รวมถึงอาหาร ธนบัตร วิทยุ และยูเอสบีบรรจุเนื้อหาข่าวและสื่อบันเทิงของเกาหลีใต้ด้วยส่งไปด้วย

ซึ่งรัฐบาลเกาหลีเหนือระบุว่า การกระทำเหล่านี้เป็นความพยายามโฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีใต้เพื่อทำลายรัฐบาลเกาหลีเหนือ แต่ล่าสุดรัฐบาลเกาหลีใต้ได้พยายามห้ามกลุ่มนักเคลื่อนไหวให้ยุติการกระทำดังกล่าว โดยเตือนว่าการกระทำเหล่านั้นกำลังทำให้ชุมชนชายแดนมีความเสี่ยงอันตราย

REUTERS/Kim Hong-Ji