นักวิจัยญี่ปุ่นชี้ผู้ป่วยโควิดไม่แสดงอาการมีโอกาสหายใน 9 วัน

วันที่ 15 มิถุนายน 2563 เว็บไซต์เจแปนไทม์ส รายงานว่า ผลการศึกษาของนักวิจัยในจังหวัดไอจิพบว่า ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการ มีโอกาสที่จะหายป่วยภายในเวลา 9 วัน หลังตรวจพบเชื้อ

การศึกษาที่ได้รับการเผยแพร่ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ระบุด้วยว่า ผู้ป่วยไม่แสดงอาการ จำนวน 90 ราย ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนเรือสำราญไดมอนด์ ปริ้นเซส มี 11 ราย ที่ไม่แสดงอาการในตอนแรก ก่อนจะแสดงอาการในเวลาต่อมา

“โยฮิเอะ โดอิ” แพทย์และอาจารย์สาขาโรคติดต่อ มหาวิทยาลัยฟูจิตะเฮลท์ เผยในการศึกษาดังกล่าวว่า ผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ ส่วนใหญ่จะไม่แสดงอาการเลยตลอดการติดเชื้อ

ผลการศึกษาชี้ด้วยว่า ผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการเกือบครึ่ง ไม่มีเชื้อไวรัสโควิดในร่างกาย ภายในเวลา 9 วัน หลังตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในครั้งแรก ขณะที่ 90% หายป่วยภายในเวลา 15 วัน

“โดอิ” ประเมินว่า ในสภาวะที่โควิด-19 สามารถแพร่ระบาดได้ง่าย จำนวนคนที่ไม่แสดงอาการอาจมีเท่าๆ กับคนที่แสดงอาการ

ทีมวิจัยหวังว่าการศึกษาครั้งนี้จะนำไปสู่การทดสอบหาผู้ติดเชื้อ ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การเผยแพร่ผลการศึกษาครั้งนี้ทำให้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นได้ทบทวนแผนการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยมีการแนะนำว่าผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่มีผลตรวจเป็นลบ 2 ครั้ง ในช่วง 6 วัน สามารถกลับบ้านได้

“โดอิ” กล่าวเพิ่มเติมว่า การวิจัยครั้งนี้อาจนำไปสู่ข้อสรุปที่ว่า ผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการอาจได้รับการปล่อยตัวจากโรงพยาบาลภายใน 10 วัน โดยไม่ต้องตรวจซ้ำ และจะช่วยลดระยะเวลากักตัวผู้ป่วยจาก 14 วัน เหลือ 10 วัน ด้วย

อย่างไรก็ตาม การศึกษาวิจัยนี้ได้ทำให้เกิดข้อถกเถียงว่า ผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการเป็นตัวแปรให้เกิดการแพร่ระบาดหรือไม่ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป