‘เฟซบุ๊ก’ เปิดตัว WhatsApp Pay ในบราซิล ลุยตลาดดิจิทัลเพย์เมนต์ทั่วโลก

Lionel BONAVENTURE / AFP

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “เฟซบุ๊ก” เปิดตัวบริการชำระเงินออนไลน์หรือ “ดิจิทัลเพย์เมนต์” บน “วอทส์แอปป์” ในประเทศบราซิล ที่มีผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นดังกล่าวราว 120 ล้านคนและยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง นับเป็นหนึ่งในความพยายามก้าวเข้าสู่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซของเฟซบุ๊กมากขึ้นด้วย

โดย “วอทส์แอปป์ เพย์” (WhatsApp Pay) จะให้บริการโอนเงินโดยไม่มีค่าธรรมเนียมระหว่างผู้ใช้งาน ขณะที่การชำระสินค้าในธุรกิจขนาดเล็กจะมีค่าธรรมเนียมการรับชำระเงินจากลูกค้าด้วย วอทส์แอปป์ระบุว่า “เนื่องจากการชำระเงินในวอทส์แอปป์ดำเนินงานภายใต้เฟซบุ๊กเพย์ ดังนั้น ในอนาคตเราต้องการทำให้ผู้คนและธุรกิจ สามารถใช้ข้อมูลการชำระเงินเดียวกันได้ในแอปพลิเคชั่นทั้งหมดของเฟซบุ๊ก”

ก่อนหน้านี้ในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” ซีอีโอของเฟซบุ๊กได้ประกาศแผนการขยายบริการดังกล่าวใน “อินเดีย” ซึ่งมีผู้ใช้งานวอทส์แอปป์มากที่สุดในโลกถึง 400 ล้านคน รวมถึง “อินโดนีเซีย” และ “เม็กซิโก” ที่มีผู้ใช้บริการวอทส์แอปป์จำนวนมากด้วยเช่นกัน โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งานวอทส์แอปป์ทั่วโลกกว่า 2,000 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม ในความพยายามเปิดตัวบริการชำระเงินออนไลน์ของเฟซบุ๊กในอินเดีย ยังติดขัดกฎหมายใหม่ที่รัฐสภาอินเดียบังคับใช้จำกัดการดำเนินธุรกิจของบริษัทเทคโนโลยีต่างชาติ ส่งผลให้ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กได้ซื้อหุ้นกลุ่มบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของอินเดีย “รีไลแอนซ์ จิโอ” ในสัดส่วน 10% หรือราว 5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อร่วมมือพัฒนาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ “จิโอมาร์ท” ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานนี้

นอกจากนี้ ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กยังลงทุนครั้งใหญ่โดยไม่เปิดเผยจำนวนเงินลงทุนกับบริษัท “โกเจ็ก” ไรด์เฮลลิ่งรายใหญ่ของอินโดนีเซีย ซึ่งกำลังเดินหน้าขยายบริการดิจิทัลเพย์เมนต์ในแพลตฟอร์ม “โกเจ็ก โกเพย์” ด้วย