ญี่ปุ่นเคาะแล้ว! ผ่อนปรน ‘เวียดนาม’ ชาติแรก นักธุรกิจบินได้ปลาย มิ.ย.นี้ ไทยยังรอลุ้น

REUTERS/Kim Kyung-Hoon

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า “ญี่ปุ่น” ประกาศผ่อนปรนมาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 สำหรับ “นักธุรกิจ” ที่ต้องการเดินทางระหว่างญี่ปุ่นและ “เวียดนาม” เริ่มมีผลในปลายเดือน มิ.ย.นี้เป็นต้นไป นับเป็นประเทศแรกในกลุ่ม 4 ประเทศที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศว่ากำลังพิจารณาผ่อนปรนข้อจำกัดการเดินทาง

การผ่อนปรนมาตรการจำกัดการเดินทางสำหรับนักธุรกิจครั้งนี้ ยังคงจะมีการกำหนดโควต้าการเดินทางเพื่อจำกัดจำนวนผู้เดินทาง โดยจะมีการจัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำสำหรับนักธุรกิจราว 250 คนที่ต้องการเดินทางไปยังเวียดนาม ซึ่งคนกลุ่มนี้จะได้รับการผ่อนปรนไม่ต้องกักกันโรคหลังจากเดินทางถึงเวียดนาม และหลังจากที่เดินทางกลับสู่ญี่ปุ่นด้วย

แต่ทั้งหมดจะต้องตรวจหาเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ด้วยวิธีการปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรสหรือ “พีอาร์ซี” อย่างละเอียด และต้องได้รับการรับรองว่า ปลอดเชื้อทั้งก่อนและหลังขึ้นเครื่อง ทั้งเที่ยวไปและกลับ นอกจากนี้ก่อนการเดินทาง ผู้เดินทางจะต้องส่งรายละเอียดการเดินทางให้กับทางการ ทั้งข้อมูลที่พักและสถานที่ที่ต้องการเดินทางไปในระหว่างที่พำนักอยู่ในประเทศเหล่านั้น

เวียดนามได้ประกาศปิดกั้นการเดินทางเข้าสู่ประเทศทั้งหมดในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รุนแรงทั่วโลก แต่มีข้อยกเว้นสำหรับบุคคลบางประเภทอย่าง นักการทูต เป็นต้น โดยทั้งเวียดนามและญี่ปุ่นได้กำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศต้องกักกันโรคเป็นเวลา 14 วัน เช่นเดียวกับหลายประเทศทั่วโลก

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศว่า กำลังพิจารณาผ่อนปรนข้อจำกัดการเดินทางให้กับผู้ที่มีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ อย่างผู้บริหารหรือวิศวกร จาก 4 ประเทศ ได้แก่ เวียดนาม ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และไทย เนื่องจากประเทศเหล่านี้ประสบความสำเร็จในควบคุมโรคและมีความเสี่ยงต่ำที่ผู้เดินทางจะได้รับเชื้อจากประเทศเหล่านี้

ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่นระบุว่า หลังการผ่อนปรนมาตรการจำกัดการเดินทางให้กับนักธุรกิจครั้งนี้ กจะมีการพิจารณาขยายการผ่อนปรนให้กับนักเรียนนักศึกษาเป็นลำดับถัดไป ก่อนที่จะอนุญาตให้กับนักท่องเที่ยวในลำดับสุดท้าย นอกจากนี้ ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาขยายการผ่อนปรนให้กับจีน เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ผ่อนปรนให้กับ 4 ประเทศดังกล่าวไปแล้วด้วย