วิกฤต! คาดยอดผู้ติดเชื้ออหิวาต์ใน “เยเมน” อาจสูงถึง 1 ล้านคน ภายในสิ้นปีนี้

AFP PHOTO / Mohammed HUWAIS

สถานการณ์เหตุระบาดของอหิวาตกโรคในเยเมนอยู่ในขั้นวิกฤต โดยมีความรุนเเรงยิ่งกว่าที่แห่งใดในโลกอยู่ในขณะนี้

ล่าสุดคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) แถลงวันนี้ว่า ยอดผู้ติดเชื้ออหิวาตกโรคระบาดอาจจะสูงถึง 1 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ เเละสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในเยเมนอยู่ในขั้นวิกฤต โดยเฉพาะเด็กที่ต้องรับความช่วยเหลือโดยด่วน

นายอเล็กซานเดอร์ แฟต์ ผู้อำนวยการคณะผู้แทนไอซีอาร์ซีในเยเมน กล่าวรายงานที่นครเจนีวาว่า จากเหตุสู้รบที่ยังไม่จบสิ้น ทำให้พลเรือนเสียชีวิตจำนวนมาก มียอดผู้ติดเชื้ออหิวาต์ขณะนี้กว่า 750,000 คน เสียชีวิตเเล้ว 2,119 คน โดยยอดผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มจำนวนเป็น 1 ล้านคนในช่วงสิ้นปีนี้

ขณะเดียวกันทางไอซีอาร์ซี ขอเรียกร้องให้เปิดสนามบินซานาเพื่อปูทางให้มีเที่ยวบินพาณิชย์สำหรับการจัดส่งความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสหประชาชาติ ระบุว่าประชากรเยเมนถึง 2 ใน 3 จากจำนวน 19 ล้านคน ไม่สามารถเข้าถึงน้ำดื่มที่สะอาดปลอดภัยได้ ทำให้อหิวาตกโรคแพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็ว เเละในจำนวนนี้เกือบ 7 ล้านคนกำลังตกอยู่ในภาวะขาดแคลนอาหาร


ปัจจุบันกรุงซานา อยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มกบฏฮูธี ยังคงสู้รบกับกองกำลังฝ่ายสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีอับดรับบูห์ มานซูร์ ฮาดี ผู้ได้รับการสนับสนุนจากซาอุดีอาระเบียอย่างต่อเนื่อง เเม้ประชาชนในชาติกำลังเผชิญกับชีวิตที่เเสนยากลำบาก ขาดแคลนอาหารและน้ำสะอาดใจากการสู้รบยืดเยื้อมายาวนาน ตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2015