‘เปียงยาง’ ปฏิเสธตัวแทนเจรจาสงบศึกจาก ‘โซล’ สถานการณ์ยังตึงเครียดหลังระเบิดศูนย์ประสานงาน

เกาหลีเหนือระเบิดศูนย์ประสานงานเกาหลีใต้

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานในวันนี้ (17 มิ.ย. 2020) อ้างอิงการนำเสนอจากสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ซึ่งเปิดเผยว่าทางรัฐบาลเปียงยางปฏิเสธข้อเสนอจากรัฐบาลเกาหลีใต้ที่ต้องการส่งผู้แทนพิเศษเพื่อไปเจรจาคลายความขัดแย้งที่ตึงเครียดขึ้นหลังจากการระเบิดสำนักงานประสางานของทั้งสองประเทศเมื่อวานนี้

นอกจากนี้สื่อของทางการเกาหลีเหนือยังได้รายงานภาพเหตุการณ์การระเบิดสำนักงานประสานงาน พร้อมระบุว่า “การแก้ปัญหาความขัดแย้งในปัจจุบันซึ่งเกิดขึ้นจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ฝ่ายใต้จะสามารถเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อทางฝั่งโซลได้รับการตอบแทนอย่างสาสมก่อน”

อย่างไรก็ตามสำนักประธานาธิบดีและหน่วยงานอื่น ๆ ของเกาหลีใต้ยังไม่ได้มีการชี้แจงใด ๆ ภายหลังถูกปฏิเสธข้อเสนอการส่งตัวแทนพิเศษไปเจรจายุติเพื่อความขัดแย้ง

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้เป็นผู้เดินเกมส์การสร้างความปรองดองบนคาบสมุทรเกาหลี โดยได้เป็นคนกลางในการนำ “โดนัลด์ ทรัมป์” และ “คิม จองอึน” เข้าสู่โต๊ะเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ เมื่อปี 2018 และ 2019 ดังนั้นสถานการณ์ที่ตึงเครียดขึ้นย่อมสร้างความลำบากในการสร้างความวงบให้เกิดขึ้นในภูมิภาค อีกทั้งยังสร้างความยุ่งยากในการเจรจาเพื่อยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเปียงยางอีกด้วย