พาณิชย์สหรัฐเผยกฎใหม่ อนุญาตบริษัทสหรัฐร่วมงาน ‘หัวเว่ย’ กำหนดมาตรฐานเทคโนโลยี

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างประกาศจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (17 มิ.ย. 2020) ซึ่งได้เปิดเผยข้อบังคับใหม่ที่อนุญาตให้บริษัทสัญชาติเทคโนโลยีของสหรัฐสามารถกำหนดมาตรฐานเทคโนโลยี 5G และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ร่วมกับทาง “หัวเว่ย” ซึ่งถูกทางการสหรัฐสั่งขึ้นบัญชีดำเมื่อปีที่ผ่านมา

โดยรายงาน ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้รับรองข้อบังคับดังกล่าว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (15 มิ.ย. 2020) และถูกส่งไปยัง “เฟดเดอรอล รีจิสเตอร์” ซึ่งได้เปิดเผยข้อบังคับนี้บนเว็บไซต์ทางการของหน่วยงานในวันถัดมา (16 มิ.ย. 2020) เพื่อการตรวจสอบสาธารณะ (Public Inspection) และข้อบังคับจะได้รับการเผยแพร่อย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีนี้ (18 มิ.ย. 2020)

ซึ่งข้อบังคับนี้ได้ปรับเปลี่ยนสถานะบัญชีดำของ “หัวเว่ย” ที่ถูกสั่งห้ามการขายและแชร์เทคโนโลยีของสหรัฐให้กับบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนรายนี้ โดยกฎใหม่ได้อนุญาตให้มีการแชร์เทคโนโลยีบางชนิดของสหรัฐกับทางหัวเว่ยและบริษัทลูกได้ หากการแชร์เทคโนโลยีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับขั้นตอนการกำหนดมาตรฐานเทคโนโลยีบนเวทีระหว่างประเทศ

โดยข้อบังคับใหม่นี้ ชี้ว่า หัวเว่ยและอีก 114 บริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำได้เพิ่มบทบาทอย่างต่อเนื่องในองค์การระหว่างประเทศที่ทำหน้าที่กำหนดมาตรฐานเทคโนโลยีที่ทางบริษัทของสหรัฐก็ได้มีส่วนร่วมด้วย ดังนั้นการปรับเปลี่ยนรายละเอียดของข้อบังคับจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้บริษัทสามารถสามารถดำเนินการได้อย่างเต็มที่ในการแสดงบทบาทการกำหนดมาตรฐานบนเวทีระหว่างประเทศ