‘จีน’ เร่งซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐ บรรลุข้อตกลงการค้า ‘เฟสแรก’

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ (19 มิ.ย. 2020) ระบุว่า “จีน” เตรียมเร่งซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐ เพื่อบรรลุข้อตกลงสงครามการค้า “เฟสแรก” โดยแหล่งข่าวระบุว่า “จีน” เตรียมยกระดับการซื้อสินค้าเกษตรจากสรัฐ ได้แก่ ถั่วเหลือง ข้าวโพด และเอธานอล เป็นต้น ซึ่งในกรณีดังกล่าวแหล่งข่าวอีกราย ชี้ว่า รัฐบาลจีนจะออกคำสั่งให้รัฐวิสาหกิจทางด้านการเกษตรเป็นผู้ซื้อสินค้าเหล่านี้ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณบวก ภายหลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่ายหารือกันที่ฮาวาย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (17 มิ.ย. 2020)

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ได้สร้างความร้าวฉานระหว่างสองประเทศมากขึ้น และยังถูกขยายแผลความขัดแย้งด้วยเหตุการณ์ในฮ่องกง ซึ่งได้สร้างความสงสัยว่าทั้งสองฝ่ายอาจฉีกสัญญาข้อตกลงการค้าเฟสแรก อย่างไรก็ตามภายหลังการหารือกันระหว่าง “ไมค์ ปอมเปโอ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และ “หยาง เจียฉือ” เจ้าหน้าที่ระดับสูงของโปลิตบูโรจีน ที่ฮาวายได้ส่งสัญญาณเชิงบวก ในกรณีดังกล่าว โดยภายหลังการหารือ “ไมค์ ปอมเปโอ” ระบุว่า ทางฝั่งจีนให้สัญญาว่าจะยังคงทำตามข้อตกลงการค้าที่เคยตกลงกันไว้

ซึ่ง “จีน” เคยสัญญาว่าจะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐจำนวน 36,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อปี 2017 อันเป็นช่วงเวลาก่อนทั้งสองประเทศจะเปิดศึกการค้าใส่กันที่ระดับ 24,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทว่าทางกระทรวงพาณินยืสหรัฐ เปิดเผยข้อมูลว่า ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2020 จีนซื้อสินค้าเกษตรไปเพียง 4,650 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยคิดเป็นสัดส่วนเพียง 13% ของสัญญา และยังน้อยกว่าช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อปี 2017 ถึง 40%