รอชาติหน้า! “ฮุน เซน” เย้ยฝ่ายค้าน ยังไงก็ไม่ได้เป็นรัฐบาล

ภาพจากเฟซบุ๊ก Samdech Hun Sen, Cambodian Prime Minister

วันที่ 22 มิถุนายน 2563 รอยเตอร์ รายงานว่า สมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศว่า พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) พรรครัฐบาลกัมพูชา ที่มีอำนาจตั้งแต่ปี 2522 จะมีอำนาจทางการเมืองในประเทศนานถึง 100 ปี พร้อมเย้ย พรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ว่า หากอยากขึ้นมาเป็นรัฐบาล ต้องรอไปถึงชาติหน้า

นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวทางไลฟ์สตรีมบนเฟซบุ๊ก หลังตรวจงานโครงสร้างสนามบินใหม่ในต่างจังหวัด ว่า พรรค CPP จะยังครองเมืองต่อไป และไม่มีใครมาเปลี่ยนแปลงได้

“ตอนนี้ใครจะมาแทน ฮุน เซน ได้? ออกมาเลย ไม่มีใครสักคน คุณเป็นคนที่ใครต้องการ แต่คุณอาจต้องรอไปถึงชาติหน้า ฮุน เซน และ พรรค CPP ยังอยู่ตรงนี้ คุณต้องรอชาติหน้า”

ผู้นำกัมพูชากล่าวด้วยว่า ตึกที่ทำการพรรคประชาชนกัมพูชา และสำนักงานภูมิภาคของพรรค ที่สร้างใหม่ด้วยมูลค่ากว่า 928 ล้านบาท บ่งชี้ว่า พรรคของเขานั้น จะเป็นผู้นำการเมืองระดับชาติตราบชั่วกาลนาน

“ไม่ใช่สองถึงสามปี แต่ 50 ปี 100 ปี คุณต้องจดจำไว้”

ทั้งนี้ พรรครัฐบาลกัมพูชาครองที่นั่งทั้งหมดในสภาด้วยสมาชิกสภานิติบัญญัติ 125 คน หลังพรรคสงเคราะห์ชาติถูกยุบ ด้วยข้อกล่าวหาวางแผนโค่นรัฐบาล ทำให้สมาชิกพรรค 118 คน ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี เมื่อปี 2560 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งการปราบปรามพรรคฝ่ายค้าน ภาคประชาคม และสื่อ ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2561

ขณะที่ นายเขม โสกา ผู้นำพรรคสงเคราะห์ชาติ ถูกตั้งข้อหากบฏ หลังถูกกล่าวหาสมคบคิดกับสหรัฐอเมริกาเพื่อโค่นสมเด็จฮุน เซน แต่เจ้าตัวปฏิเสธ

นายเขม โสกา / AP

ข้อมูล ข่าวสด