EU เตือนจีนออกกฎคุมฮ่องกงอาจ ‘ส่งผลลบ’ จี้ปฏิบัติตาม ‘ข้อตกลงการค้า’

REUTERS/Yves Herman/Pool

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพยุโรป (อียู) เตือนรัฐบาลจีนว่า การเดินหน้าบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกงจะ “ส่งผลกระทบเชิงลบอย่างยิ่ง” เนื่องจากเป็นการจำกัดสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมืองและธุรกิจต่างชาติ โดยเรียกร้องให้รัฐบาลจีนรักษาความเปิดกว้างทางเศรษฐกิจของฮ่องกง ตามสัญญาในการส่งมอบฮ่องกงกลับสู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลจีน

ทั้งนี้ นางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผย หลังจากการหารือทางไกลระหว่างประธานและหัวหน้าผู้บริหารสหภาพยุโรป กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน ระบุว่า “ความสัมพันธ์ระหว่างอียูและจีนเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่สุดและเป็นหนึ่งในความท้าทายของเรา”

นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานสภายุโรประบุว่า ได้แสดงความกังวลต่อผู้นำของจีนเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่บังคับใช้ในฮ่องกง ซึ่งนักเคลื่อนไหวทางการเมือง นักการทูต และนักธุรกิจบางรายชี้ว่า กฎหมายฉบับนี้จะส่งผลกระทบต่อบทบาทและสถานภาพความกึ่งอิสระของฮ่องกง ในฐานะศูนย์กลางทางการเงินของโลก

REUTERS/Yves Herman/Pool

โดยนางฟอน แดร์ ไลเอินกล่าวเสริมว่า “เราได้กล่าวเตือนว่า จีนมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบเชิงลบ หากยังคงดำเนินการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ต่อไป ซึ่งสหภาพยุโรปได้พูดคุยในประเด็นนี้กับพันธมิตรกลุ่มประเทศจี 7 และได้แสดงจุดยืนของเราอย่างชัดเจนต่อผู้นำจีนในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้พวกเขาทบทวนการตัดสินใจอีกครั้ง”

นางฟอน แดร์ ไลเอิน ยังระบุถึงประเด็นด้านการค้าระหว่างยุโรปกับจีนว่า รัฐบาลจีนไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงในปี 2019 ในการอนุญาตให้บริษัทยุโรปสามารถเข้าถึงตลาดจีนได้มากขึ้น และไม่ดำเนินการยกเลิกข้อกำหนดของจีน ที่ให้บริษัทต่างชาติที่ไปลงทุนในจีนต้องแบ่งปันความลับทางธุรกิจให้กับบริษัทร่วมทุนของจีน โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ เทคโนโลยีชีวภาพ และไมโครอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการจำกัดการอุดหนุนบริษัทเอกชนของรัฐบาลจีน

ด้านนายหวัง ลู่ถง เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า ตามข้อตกลงปี 2019 จีนมีได้ดำเนินการตามข้อตกลงก้าวหน้าไปแล้วหลายด้านอย่าง การริเริ่มการเงินสีเขียว (Green finance) และการปรับปรุงระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ แต่ข้อตกลงบางประการยังต้องใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนและปฏิบัติตาม

ส่วนในประเด็นเรื่องกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ นายหวังระบุว่า “กฎหมายความมั่นคงที่บังคับใช้ในฮ่องกงถือเป็นกิจการภายในของจีน” ซึ่งเป็นกฎหมายที่จะช่วยต่อต้านการแทรกแซงฮ่องกงจากต่างชาติ

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ทำให้การค้าการลงทุนระหว่างยุโรปกับจีนลดน้อยลง จากการเส้นทางการค้าที่หยุดชะงัก ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาที่ย่ำแย่ลงก็ทำให้ยุโรปกลางเป็นตัวกลางระหว่างสองมหาอำนาจ


โดยเยอรมนีในฐานะประเทศผู้นำสหภาพยุโรปได้ขอเลื่อนการประชุมสุดยอดผู้นำจีน-ยุโรป จากกำหนดการเดิมในเดือน พ.ย.นี้ เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด แต่นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่าการเลื่อนครั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากการเจรจาการค้าการลงทุนสองฝ่ายที่พบทางตัน จากการไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงของจีน