แรงงานต่างชาติหลายแสนหวั่น หลัง “ทรัมป์” สั่งระงับวีซ่า

หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สั่งขยายเวลา ให้ระงับการออกกรีนการ์ดและวีซ่าชั่วคราวสำหรับแรงงานต่างชาติ ไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อสร้างงานให้กับชาวอเมริกัน ที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด-19 ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อแรงงานหลายแสนคน

แม้จะยกเหตุผลเรื่องการสร้างงาน แต่นักวิจารณ์มองว่า รัฐบาลนายทรัมป์กำลังใช้โควิด-19 เป็นข้ออ้าง ในการปรับแก้กฎหมายการเข้าเมือง เพื่อบีบแรงงานต่างชาติในสหรัฐฯ

โดยกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด ได้แก่ แรงงานที่มีทักษะขั้นสูง แรงงานตามฤดูกาลนอกภาคเกษตร พี่เลี้ยงเด็กในโครงการออแพร์ (au pair) ไปจนถึงผู้บริหารระดับสูง

ขณะที่ทำเนียบขาวประมาณการณ์ว่า การระงับการให้วีซ่าและกรีนการ์ดไปจนถึงสิ้นปีนี้ จะส่งผลกระทบต่อผู้คนราว 525,000 คน ซึ่งรวมถึงผู้ที่ยื่นขอได้สิทธิการพำนักอาศัยถาวรแก่ชาวต่างชาติหรือกรีนการ์ดรายใหม่กว่า 170,000 ราย ที่อาจจะยังไม่ได้รับการอนุมัติต่อไปอีก

โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประกาศระงับการให้กรีนการ์ดและวีซ่าเมื่อเดือน เม.ย. ซึ่งเดิมนโยบายดังกล่าวจะสิ้นสุดสิ้นเดือน มิ.ย.

แต่จากการประกาศขยายเวลาระงับการออกวีซ่าครั้งล่าสุด หมายความว่าโอกาสที่จะได้รับวีซ่าหรือกรีนการด์ต้องปิดไปอีกนาน

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า ผู้ถือวีซ่าปัจจุบันจะไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายนี้

หนึ่งในวีซ่าที่จะถูกระงับการออกคือวีซ่าประเภท H-1B ซึ่งส่วนใหญ่อนุมัติให้พนักงานชาวอินเดียในบริษัทด้านเทคโนโลยี

เมื่อปีที่แล้วมีผู้สมัครวีซ่าประเภทนี้ประมาณ 225,000 คน แต่ทางการสหรัฐฯ มีโควต้าให้แค่ 85,000 คน

วีซ่าอีกประเภทที่จะถูกระงับยาวคือวีซ่าประเภท H-2B ซึ่งส่วนใหญ่คนที่ได้รับวีซ่าประเภทนี้เป็นแรงงานประเภทตามฤดูกาลนอกภาคเกษตร อุตสาหกรรมบริการ อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ

นอกจากนี้ ยังมีผลกระทบต่อวีซ่าแลกเปลี่ยนระยะสั้นหรือ J-1 ซึ่งออกให้แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยและพี่เลี้ยงเด็กโครงการออแพร์ ไม่รวมอาจารย์และนักวิชาการ

ตลอดจนวีซ่าประเภท L สำหรับแรงงานระดับผู้จัดการและตำแหน่งสำคัญอื่น ๆ ในบริษัทข้ามชาติก็จะถูกระงับเช่นกัน

ผู้เชี่ยวชาญแรงงาน ที่สนับสนุนคำสั่งของทรัมป์มองว่า เป้าหมายสำคัญของคำสั่งนี้คือเพื่อให้สหรัฐฯ ได้แรงงานที่ดีที่สุดและฉลาดที่สุด และคุ้มค่าที่สุดต่อเศรษฐกิจ

“มาร์ค คลีโคเลี่ยน” ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า “ถือเป็นการดำเนินการอันหาญกล้าของคณะรัฐบาลทรัมป์ เพื่อปกป้องงานของชาวอเมริกัน”

ด้านสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน กล่าวว่า คำสั่งนี้เป็นการใช้โควิด-19 เพื่อแก้กฎหมายคนเข้าเมือง โดยไม่สนใจสภาล่างที่มีหน้าที่ผ่านกฎหมาย

ขณะที่ หอการค้าระบุว่า ระหว่างที่เศรษฐกิจฟื้นตัว ผู้ประกอบการชาวอเมริกันต้องการความมั่นใจว่ารัฐบาลสามารถตอบสนองความต้องการด้านแรงงานได้อย่างครอบคลุม และภาคธุรกิจจำเป็นต้องเข้าถึงคนที่มีความสามารถทั้งในประเทศและจากทั่วโลก

ข้อมูล ข่าวสด