‘ไต้หวัน’ จ่อคลายจำกัดเดินทางให้ ‘ชาวฮ่องกง’ ที่ได้รับผลกระทบจาก กม.มั่นคงจีน

REUTERS/Laurel Chor

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “ไต้หวัน” เตรียมผ่อนปรนมาตรการจำกัดการเดินทางให้กับ “ชาวฮ่องกง” เพิ่มเติม ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรมเพื่อช่วยเหลือบุคคลที่ต้องการหลี้ภัยออกจากฮ่องกง ที่อยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลจีน

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทางการไต้หวันระบุว่าจะมีการจัดตั้งสำนักงานใหม่ เพื่อช่วยเหลือบุคคลที่ต้องการเดินทางออกจากฮ่องกง หลังจากที่รัฐบาลจีนเตรียมบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ เพื่อกระชับอำนาจในการปกครองฮ่องกงและปราบปรามการเคลื่อนไหวทางการเมือในฮ่องกง โดยสำนักงานดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 กรกฎาคม ซึ่งตรงกับวันครบการส่งมอบฮ่องกงภายใต้การปกครองของสหราชอาณาจักรกลับคืนสู่จีนในปี 1997

ทั้งนี้ ไต้หวันประกาศใช้มาตรการจำกัดการเดินทางนับตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยผู้ที่เดินทางมายังไต้หวันจะต้องปฏิบัติตามมาตรการกักกันโรคอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แม้ว่าไต้หวันจะไม่ได้ปิดกั้นการเดินทางเข้าสู่ประเทศทุกกรณี แต่ก็สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ศูนย์บริหารจัดการโรคระบาดส่วนกลางของไต้หวันเปิดเผยในวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า ชาวฮ่องกงที่ประสงค์จะเดินทางมายังไต้หวัน จะได้รับการอนุญาตเป็นกรณีพิเศษด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม แต่จะต้องได้รับการรับรองว่าปลอดภัยจากเชื้อไวรัส โดยจะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วันเช่นเดียวกับการเดินทางมายังไต้หวันในกรณีอื่น ๆ


ขณะที่ทางการจีนได้ออกมาประณามการกระทำของไต้หวันในครั้งนี้ โดยระบุว่าจีนไม่ได้แทรกแซงสิทธิเสรีภาพของฮ่องกง และยังคงปฏิบัติตามหลักการ “หนึ่งประเทศสองระบบ” แต่การออกกฎหมายดังกล่าวเป็นการรักษาความมั่นคงภายในและต่อต้านการแทรกแซงจากต่างชาติ