“เจโทร” เปิดโครงการสนับสนุนร้านอาหารญี่ปุ่นในไทย

องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น เจโทร ได้เปิดตัว “โครงการส่งเสริมการใช้วัตถุดิบนำเข้าจากญี่ปุ่นสำหรับร้านอาหารญี่ปุ่นในไทย” ระหว่างสัมมนาออนไลน์ Let’s Eat JAPAN ในวันนี้ (24 มิ.ย. 2020) ซึ่งโครงการดังกล่าวจะประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อช่วยร้านอาหารญี่ปุนในไทยเพื่อฝ่าผลกระทบจากโควิด-19 เช่น การจัดกิจกรรมร่วมกับ Influencer สายอาหารเพื่อช่วยโปรโมตร้าน และการจัดแคมเปญสำหรับผู้บริโภคผ่านช่องทาง SNS เป็นต้น

นอกจากนี้ โครงการนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มการนำเข้าสินค้าญี่ปุ่นในไทยอีกด้วย โดยร้านอาหารที่จะเข้าร่วมโครงการจะต้องเป็นร้านอาหารเอสเอ็มอีที่นำเข้าวัตถุดิบจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะต้องลงทะเบียนขอการรับรอง “Japanese Food Supporter” หรือระบบรับรองที่รัฐบาลญี่ปุ่นให้การรับรองร้านอาหารที่อยู่ภายนอกประเทศญี่ปุ่น แต่มีการจำหน่ายอาหารที่ผลิตจากวัตถุดิบนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น จึงกล่าวได้ว่านอกจากจะช่วยเหลือร้านอาหารเหล่านี้แล้ว โครงการดังกล่าวยังเป็นการส่งเสริมการนำเข้าสินค้าจากญี่ปุ่นอีกด้วย

ในส่วนของผลกระทบต่อธุรกิจร้านอาหารจากการระบาด “ซิมิสึ โมโมฮิโกะ” ผู้ก่อตั้งร้านอาหารญี่ปุ่นแบรนด์ Shakariki432 ที่มีสาขา 29 แห่งในประเทศไทย ได้เข้าร่วมงานสัมมนาเพื่อแชร์ประสบการณ์ความยากลำบาก โดยเปิดเผยว่าว่าก่อนการระบาดของโควิด-19 ทางธุรกิจมียอดขายรวมกว่า 10 ล้านบาท/เดือน อย่างไรก็ตามระว่างช่วงเดือน มี.ค. และ เม.ย. พบว่ายอดขายหายไปกว่า 95% โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้าชาวไทยที่คิดเป้นสัดส่วนรายได้ราว 80% ที่หายเกือบทั้งหมด

จากสถานการณ์ดังกล่าวทางร้านจึงได้ปรับตัวเข้าหาช่องทาง delivery มากขึ้น รวมถึงการขายอาหารแบบกล่องที่หน้าร้าน ซึ่งสามารถสร้างรายได้ในช่วงความยากลำบากนี้ได้