ไทยกับ 3 ชาติ ถูกสหรัฐฯ สอบปมทุ่มตลาดยางรถยนต์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา ที่ระบุว่า มีการสอบสวนการนำเข้ายางรถยนต์จาก เกาหลีใต้ ไต้หวัน ไทยและเวียดนาม ที่มีมูลค่ารวม 4,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อตรวจสอบว่า ยางสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ที่นำเข้าจากประเทศเหล่านี้ถูกขายในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงหรือไม่ โดยหากเป็นเช่นนั้นจะเข้าข่ายการเอาเปรียบทางการค้าด้วยการทุ่มตลาด

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ยังระบุด้วยว่า จะมีการสอบสวนเพิ่มเติมว่า ผู้ผลิตยางในเวียดนาม ได้รับการอุดหนุนทางการเงินที่ไม่เป็นธรรม ในการผลิตยางรถยนต์และยาง สำหรับรถบรรทุกขนาดเบาหรือปิคอัพ หรือไม่

สำหรับการสอบสวนดังกล่าวนี้ มีขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้รับร้องเรียนเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาจาก ยูไนเต็ด สตีลเวิร์กเคอร์ส (ยูเอสดับเบิลยู) ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวแทนของแรงงานโรงงานผลิตยางรถยนต์ในสหรัฐอเมริกา

นายทอม คอนเวย์ ประธานยูเอสดับเบิลยู อินเตอร์เนชันแนล ระบุว่า แม้ความต้องการยางรถปิคอัพในสหรัฐอเมริกาจะเพิ่มขึ้น แต่ผู้ผลิตอเมริกันกลับมีสัดส่วนการตลาดลดน้อยลง กำไรลดและต้องสูญเสียงานไป

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกานำเข้ายางจากประเทศไทย คิดเป็นมูลค่าเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์ และอีก 1,200 ล้านดอลลาร์ จากเกาหลีใต้ รวม 85.3 ล้านเส้น เมื่อปี 2019 เพิ่มขึ้นจากปี 2017 เกือบ 50 เปอร์เซ็นต์

ตามข้อกล่าวหาในคำร้องเรียน ผู้ผลิตเกาหลีใต้ หั่นราคาลงเพื่อทุ่มตลาด ระหว่าง 43 เปอร์เซ็นต์ถึง 195 เปอร์เซ็นต์, ไต้หวัน 21-116 เปอร์เซ็นต์, ไทย 106-217 เปอร์เซ็นต์ และเวียดนาม 5-22 เปอร์เซ็นต์

ข้อมูล มติชน