“เฟด” สั่งแบงก์ลดจ่ายปันผล-ซื้อหุ้นคืน ชี้โควิด-19 อาจก่อหนี้เสีย 7 แสนล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (25 มิ.ย. 2020) เตรียมสั่งกำหนดเพดานการเงินการจ่ายเงินปันผลของธนาคารสหรัฐ รวมถึงการซื้อหุ้นคืน หลังจากทางแบงก์ชาติสหรัฐได้ทำการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) พบว่าสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาอย่างรุนแรงจะส่งผลให้ภาคธนาคารเผชิญกับารสูญเสียเงินทุนอย่างมหาศาล

ทั้งนี้ โมเดลของ “เฟด” ได้ทำการทดสอบธนาคาร 34 แห่ง พบว่า ภายใต้สมมุติฐานที่ว่าการระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐอย่างเลวร้ายที่สุดจะทำให้ภาคธนาคารสหรัฐสูญเสียเงินทุนรวมกันกว่า 700,000 ล้านดอลล์สหรัฐ ซึ่งจะส่งผลให้อัตราส่วนเงินทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงลดลงสู่ระดับ 7.7% ขณะที่ธนาคารบางแห่งจะเผชิญกับความสูญเสียอย่างหนักจนส่งผลให้อัตราเงินทุนดังกล่าวลดลงเหลือเพียง 4.5% เท่านั้น

โดยแบงก์ชาติสหรัฐ ชี้ว่า ถึงแม้ภาคธนาคารจะสามารถผ่านพ้นภาวะวิกฤตที่ยืดเยื้อและรุนแรงไปได้ อย่างไรก็ตามผลกระทบที่เกิดขึ้นอาจทำให้ระดับเงินทุนของธนาคารหลายแห่งลดลงตำกว่าระดับขั้นต่ำ

ด้วยเหตุนี้ทาง “เฟด”  จึงจำเป็นต้องออกมาตรการกำหนดลีมิตการจ่ายปันผลและการซื้อหุ้นคืนไปจนถึงอย่างน้อยในช่วงไตรมาส 4/2020 โดยในไตรมาส 3 นี้เป็นต้นไป ธนาคารไม่สามารถจ่ายเงินปันผลเกินกว่าระดับรายได้ที่ทำได้ในช่วงไตรมาสที่ 2  และเกินค่าเฉลี่ยของรายได้ตลอดช่วง 4 ไตรมาสที่ผ่านมา