สหรัฐแก้โจทย์ ‘เงินเยียวยา’ สิ้นสุด ผู้ว่างงาน 21 ล้านคนรายได้หาย 60%

REUTERS/Siphiwe Sibeko

สถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้เกิดการเลย์ออฟพนักงานจำนวนมหาศาลในสหรัฐอเมริกา โดยผู้ว่างงานหลายสิบล้านชีวิตเหล่านี้จะได้รับเงินสวัสดิการช่วยเหลือจากการว่างงานตามปกติจากรัฐ และทางรัฐบาลกลางยังมอบเงินอีก 600 ดอลลาร์สหรัฐ/สัปดาห์ ซึ่งเป็นโครงการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 ตามกฎหมาย CARES Act

ทั้งนี้ โปรแกรมเงินช่วยเหลือนี้ถือว่ามีประสิทธิภาพทั้งในการเยียวยาประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจโดย“ไฮดี เชอร์โฮล์ซ” นักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันนโยบายเศรษฐกิจ จากวอชิงตัน ดี.ซี. กล่าวว่า เงินช่วยเหลือนี้ถือเป็นความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชนสำหรับผู้ว่างงานให้สามารถเข้าถึงปัจจัยดำรงชีพพื้นฐานได้ ขณะเดียวกัน เงินดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐจากการจับจ่ายของผู้รับสวัสดิการ แต่เนื่องจากโครงการกำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ก.ค.นี้ จึงเกิดข้อถกเถียงในสภาคองเกรสว่าควรจะต่ออายุโครงการหรือไม่

สำหรับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยมองว่าเงินช่วยเหลือส่วนนี้จะทำให้ผู้ว่างงาน “ขาดแรงจูงใจ” ในการออกไปหางานทำ โดย “โนอาห์ วิลเลียมส์” ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจแห่งรัฐวิสคอนซิน เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ว่างงานราว 40% ที่มีรายได้จากสวัสดิการที่มากกว่ารายได้เมื่อตอนทำงานอยู่ ขณะที่ สำนักงบประมาณของสภาคองเกรส (ซีบีโอ) ได้ออกรายงานเตือนว่า หากมีการต่ออายุโครงการไปถึง 31 ม.ค. 2021 จะส่งผลให้ผู้ว่างงาน 5 ใน 6 คน ได้รับผลประโยชน์จากสวัสดิการที่มากกว่ารายได้ที่คาดหวังจากการทำงาน ซึ่งสร้างแรงกดดันอัตราการว่างงานในช่วงครึ่งปีหลัง 2020 ไปจนถึง 2021

กรณีดังกล่าว “แมต เวห์ดิงเกอร์” จากสถาบันวิสาหกิจอเมริกันระบุว่า หลายรัฐเริ่มกลับมาเปิดเศรษฐกิจแล้ว ดังนั้นโครงการนี้ก็ไม่ควรที่จะถูกต่ออายุ

อย่างไรก็ตาม “ซีเอ็นบีซี” รายงานว่า ปัจจุบันมีชาวสหรัฐราว 21 ล้านคน ที่ยังคงว่างงาน ซึ่งจำนวนผู้ว่างงานคงไม่อาจลดลงในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐคงไม่เกิดขึ้นเร็วอย่างที่เคยคาดเอาไว้ โดยเมื่อ 25 มิ.ย.2020 กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐลงสู่ระดับ “ติดลบ” 8% ซึ่งเป็นการหดตัวเพิ่มขึ้นถึง 2% จากที่คาดไว้เมื่อ เม.ย.ที่ผ่านมา ดังนั้นหากเงินช่วยเหลือถูกยกเลิกไป ผู้ว่างงานนับสิบล้านชีวิตจะไม่มีเงินเพียงพอสำหรับใช้จ่าย

“อรินดราจิต ดูบ” ศาสตราจารย์วิชาเศรษฐศาสตร์ จากเอ็มไอที ชี้ว่า ด้วยอัตราการว่างงานที่จะยังคงอยู่ระดับสูงไปจนถึงปี 2021 จะส่งผลให้ผู้ตกงานมีรายได้จากสวัสดิการตามปกติของแต่ละรัฐที่มีค่าเฉลี่ยเพียง 378 ดอลลาร์สหรัฐ/สัปดาห์ หมายความว่าชาวอเมริกันหลายสิบล้านคนจะมีรายได้หายไปเกือบ 60%

มุมมองจากทั้งสองฝ่ายต่างก็มีเหตุผลรองรับ ดังนั้นการค่อย ๆ ลดเงินช่วยเหลืออย่างเป็นขั้นเป็นตอนอาจเป็นทางออกที่ดีที่สุด